Hội nông dân xã Linh Phú tích cực tham gia công tác giảm nghèo

Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác hội, trong thời gian qua, Hội Nông dân xã Linh Phú đã tích cực tuyên truyền, vận động và định hướng cho hội viên nông dân đưa những giống cây, con mới vào trồng trọt, chăn nuôi, từng bước giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Hàng năm, Hội nông dân xã đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và cây trồng, thu hút hơn 1.600 lượt hội viên tham gia. Đồng thời, Hội đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội cho hàng trăm hộ gia đình nghèo vay vốn với tổng dư nợ trên 3,5 tỷ đồng. Qua đánh giá kết quả sử dụng vốn vay nhiều năm cho thấy, các hộ đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu quả, nhiều hộ đã đầu tư các mô hình phát triển kinh tế rất phong phú, cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu/ năm như: Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình hội viên Hoàng Văn Dinh thôn Khuổi Đấng, gia đình hội viên Hà Ngọc Thuyền, thôn Pác Hóp thực hiện mô hình chăn nuôi gia súc kết hợp với trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, gia đình hội viên Đinh Văn Phan, thôn Nà Luông làm dịch vụ đám cưới, thu mua nông sản…Trong năm 2015, có 85 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo xuống còn 16,5% so với tổng số hội viên trong toàn Hội. Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch Hội nông dân xã Linh Phú cho biết: “Thực hiện Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Hội nông dân xã đã thành lập 7 tổ hợp tác với 58 tổ viên, quy mô chăn nuôi từ 20 đến 30 con một lứa/ năm tùy theo từng hộ gia đình”. Với sự hỗ trợ ban đầu của dự án bao gồm vốn, lợn giống, khoa học kỹ thuật, nhiều hộ dân đã đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi lợn hướng nạc theo hướng công nghiệp. Các tổ đã liên kết với các công ty Thức ăn chăn nuôi để cung ứng nguồn cám để chăn nuôi. Trong năm 2015, dự án cũng đã hỗ trợ 34 hộ gia đình xây dựng chuồng trại và 23 hộ gia đình xây dựng hầm bể biogas, trị giá gần 1 tỷ đồng. Có được chuồng trại khang trang, các hộ gia đình yên tâm chăn nuôi, sản xuất, đồng thời hỗ trợ chất đốt cho các gia đình và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Mô hình nuôi bò trả bê giúp nông dân xã Linh Phú vươn lên thoát nghèo.

Trước đây, gia đình bà Đặng Thị Liên, thôn Pác Cháng, xã Linh Phú thuộc diện khó khăn của xã. Gia đình bà cũng chăn nuôi lợn, tuy nhiên việc chăn nuôi còn nhỏ lẻ, hơn nữa trong quá trình chăn nuôi, gia đình bà cũng như nhiều hộ gia đình khác gặp nhiều khó khăn do giá lợn thịt không ổn định, giá thức ăn chăn nuôi thường xuyên tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăn nuôi. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của dự án TNSP trong việc chăn nuôi lợn như đầu tư con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, vì vậy bà đã vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng chuồng trại, mở rộng phát triển chăn nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, để chất thải từ chuồng trại gia đình không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đồng thời cung cấp chất đốt hàng ngày cho gia đình, bà Liên đã đầu tư xây dựng hầm bể Biogas. Để lợn nuôi không bị mắc bệnh, bà luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh từ những người cùng chăn nuôi và trên các phương tiện thông tin đại chúng, do vậy đàn lợn của gia đình luôn sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện nay, gia đình bà nuôi 4 con lợn giống cùng trên 20 con lợn thịt, trung bình mỗi năm xuất bán 3 lứa, thu về gần 100 triệu đồng tiền lãi. Gia đình bà cũng đã có của ăn, của để, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Linh Phú tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các ngành nghề phụ và tham gia kinh doanh dịch vụ;  mở rộng sản xuất để ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa các mô hình kinh tế cho thu nhập cao góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM mới ở địa phương./

Nguyễn Bình - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục