Hội nghị triển khai chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả năm 2019 huyện Chiêm Hóa.

Ngày 4/10, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn ngân hàng thế giới năm 2019 huyện Chiêm Hóa. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở NN&PTNT, lãnh đạo Sở Y tế; lãnh đạo các cơ quan thành viên BCĐ mở rộng quy mô vệ sinh nước sạch và môi trường huyện; lãnh đạo các xã tham gia thực hiện đề án.

Hội nghị triển khai chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả năm 2019.

  Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện nhằm cải thiện hành vi vệ sinh, tăng cường tiếp cận bên vững nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Chương trình được thực hiện với 03 hợp phần chính đó là: Cấp nước nông thôn; vệ sinh nông thôn và nâng cao năng lực truyền thông, giám sát và đánh giá chương trình. Tại huyện Chiêm Hóa, Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn năm 2018 đã được triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định, tình hình vệ sinh hộ gia đình đã có sự cải thiện rõ rệt, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Hiện nay, toàn huyện có 2 xã đạt vệ sinh toàn xã đó là các xã Kim Bình và xã Phúc Thịnh với 225 nhà tiêu được xây mới, cải tạo. Tổng nguồn vốn thực hiện trên 81 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp (< 60%) so với mặt bằng chung trên toàn tỉnh. Một số xã có tỷ lệ nhà vệ sinh đạt yêu cầu còn thấp như: Xã Phú Bình 64,8%, xã Kiên Đài 63,78%, xã Tân An 62%, xã Linh Phú 57,2%;... Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về việc sử dụng nhà tiêu không đạt yêu cầu đối với sức khỏe cộng đồng tại một số xã còn hạn chế, việc bảo vệ nguồn nước đầu nguồn chưa được quan tâm…Theo kế hoạch đến năm 2019 toàn huyện Chiêm Hóa sẽ có 9 xã đạt vệ sinh toàn xã với mục tiêu: 100% các hộ gia đình có nhà tiêu, trong đó 70% hộ gia đình có chỉ tiêu hợp vệ sinh; 80% hộ gia đình cổ điển rửa tay, có xà phòng hoặc các sản phẩm thay thế xà phòng; 100% các trạm y tế xã, trường học trên địa bàn xã có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, các ý kiến tập trung phân tích làm rõ những kết quả nổi bật của Chương trình; hướng giải quyết, khắc phục những khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện Chương trình; đề xuất các giải pháp thực hiện, các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh; cải thiện tình hình vệ sinh nguồn nước, nhà tiêu Trạm Y tế, trường học trên địa bàn huyện năm 2019.

Việc tham gia thực hiện Chương trình sẽ giúp cho người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với nguồn nước sạch và điều kiện vệ sinh được cải thiện sẽ làm giảm tình trạng bệnh tật trong khu dân cư, đặc biệt là các bệnh liên quan đến nguồn nước, một số bệnh thường gặp ở trẻ em, phụ nữ, từ đó giảm chi phí khám chữa bệnh cho gia đình và xã hội, tăng cường sức khoẻ người dân. Qua đó góp phần thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường nông thôn trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

 

Quang Huy

Tin cùng chuyên mục