Gương cô giáo trẻ dậy Ngoại ngữ

Tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội năm 2005, được phân công về giảng dạy tại ngôi trường Tiểu học và THCS Bình Phú suốt 13 năm, sau đó được chuyển về giảng dạy tại trường THCS Ngọc Hội. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyến với nghề, cô giáo Trần Huyền Nhung giáo viên dạy Tiếng Anh đã có nhiều đóng góp nhiều trong công tác giảng dạy cũng như tích cực tham gia các hoạt động mà đơn vị, ngành tổ chức.

Cô giáo Trần Huyền Nhung chia sẻ 13 năm trước cô tham gia công tác tại trường Tiểu học Bình Phú (nay là trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Phú) một ngôi trường thuộc xã vùng sâu vùng xa của huyện. Suốt những năm công tác tại đây, cô giáo Nhung luôn cảm thấy đây là niềm vinh dự lớn, nhưng cũng gắn một trách nhiệm nặng nề đối với cô bởi đối tượng học sinh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Vừa tham gia dậy ở điểm trường chính, vừa phải lên dạy học ở phân hiệu vùng cao thôn Khau Hán, nơi có 100% đồng bào là người dân tộc Dao, đường xá đi lại đèo dốc rất vất vả, ngôn ngữ lại bất đồng, toàn thôn không có điện lưới, thiếu thốn đủ bề... Trong quá trình giảng dạy, nhiều em không nói được tiếng phổ thông, cô giáo Nhung vừa kết hợp truyền đạt kiên thức vừa phải dạy các em nói tiếng Việt. Trải qua giai đoạn đầu đầy khó khăn là điều không thể tránh khỏi, nhưng bằng nghị lực bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, cô giáo Nhung luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh.

Cô giáo Trần Huyền Nhung đang bồi dưỡng cho các em học sinh giỏi của trường.

Cô giáo Trần Huyền Nhung chia sẻ thêm: dạy bộ môn Tiếng Anh ở trường vùng sâu vùng xa có những khó khăn nhất định, đặc biệt trình độ tiếng Anh của các em học sinh ở đây chưa thể bằng các bạn nơi “vùng sáng”. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của mạng lưới Internet về tài liệu giảng dạy kết hợp với nhưng mô hình trực quan, cô cũng như các đồng nghiệp có nhiều cơ hội để nâng cao trình độ, bổ sung kiến thức, tìm ra những cách làm hay, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với học sinh của mình. Đồng thời, tạo động lực, tăng cường khả năng phản xạ cho học sinh, kết nối giữa học trò với giáo viên và giáo viên và học trò. Với cô giáo Nhung, công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp. Cô luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Tuỳ theo trình độ của học sinh mà cô nghiên cứu tìm ra những phương thức dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh học và nhớ nội dung bài tốt và lâu hơn. Cũng nhờ sự ham học hỏi, luôn tự trau dồi kiến thức nghề nghiệp cộng với niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo và tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu của mình mà cô đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi môn Tiếng Anh của trường, các thế hệ học sinh do cô phụ trách đều ngoan ngoãn, chăm học và đều có kết quả học tập tiến bộ từng ngày. Đội tuyển học sinh giỏi do cô phụ trách, bồi dưỡng năm nào cũng có học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp huyện. Cá nhân cô giáo Nhung năm nào cũng đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

Năm học 2019-2020, cô giáo Nhung được phân công về giảng dạy tại trường THCS Ngọc Hội, đây là niềm vui lớn khi cô được về công tác ngay gần nhà, có điều kiện chăm lo cho gia đình, dạy bảo các con ăn học. Không những giỏi việc ở trường, ở nhà cô giáo Nhung còn là một người vợ, người mẹ đảm đang, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình, có lối sống giản dị, gần gũi, thân thiện với mọi người và rất tích cực tham gia các phòng trào thi đua ở khu dân cư./.

 

Hải Hà- Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục