Đảng viên đi đầu ở Phúc Thịnh

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, đảng viên ở Đảng bộ xã Phúc Thịnh đã gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, làm gương sáng để người dân tin tưởng làm theo.

Nhà văn hóa thôn Phúc Tâm, xã Phúc Thịnh được xây dựng khang trang
trên 70 m2 đất do gia đình đảng viên Hoàng Văn Thành hiến tặng.

Ông Ma Thanh Và, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thịnh cho biết: Đảng bộ xã có 16 chi bộ với 280 đảng viên. Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, trong đó đề ra mục tiêu đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2017. Để nghị quyết nhanh chóng được triển khai, Đảng ủy xã đã chú trọng công tác đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, bám sát với thực tiễn của địa phương, gắn với những nhiệm vụ trọng tâm theo từng giai đoạn. Đồng thời, phân công các cán bộ, đảng viên phụ trách chi bộ tại các thôn, gương mẫu thực hiện phong trào, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Qua đó, nhiều cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, hiến đất làm các công trình công cộng…

Nhà văn hóa thôn Phúc Tâm có 100 chỗ ngồi gắn với khuôn viên được xây dựng khang trang trên 320 m2 đất. Bà Phạm Thị Thọ, Bí thư Chi bộ Phúc Tâm cho hay, nhà văn hóa thôn có đủ đất để xây dựng đẹp, rộng thế này là nhờ đảng viên Hoàng Văn Thành tự nguyện hiến trên 70 m2 đất vườn của gia đình và vận động thêm gia đình anh Lưu Duy Vương hiến thêm 30 m2. Từ tinh thần gương mẫu ấy, đảng viên và nhân dân thôn đã phấn khởi đóng góp tiền của, công sức xây dựng hoàn thành nhà văn hóa trị giá gần 300 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50% tiền xây dựng từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới.

Đảng viên Hà Tiến Nho, thôn Trung Tâm chia sẻ: “Đảng viên tiên phong, gương mẫu thực hiện trước các phong trào chính là hình thức vận động thích hợp để bà con đồng thuận, noi gương. Với tinh thần này, khi xã phát động làm tuyến đường mẫu, ông đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào, chặt bỏ cây cối, hiến 120 m2 mở rộng hành lang đường. Bí thư Chi bộ thôn Hà Tiến Luận cho rằng, muốn vận động được người dân thì không lý lẽ gì tốt bằng cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước. Vì thế, khi giải phóng mặt bằng làm tuyến đường kiểu mẫu, 6 gia đình đảng viên hiến trên 400 m2 đất, trong đó gia đình nhà ông Luận hiến 150 m2. Hiện cả thôn đã có 13 hộ hiến đất, lùi tường rào… để mở rộng hành lang tuyến đường.

Không chỉ hiến đất, cán bộ đảng viên ở Phúc Thịnh còn làm tốt công tác dân vận. Ông Tạ Văn Út, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Lũng nhiều năm nay “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” đi từng nhà, gõ từng cửa vận động làm việc nhỏ, việc to của thôn. Ông Út luôn ý thức: “Với Đảng phải trọn niềm tin, với người dân phải tận tình”. Chính vì thế khi cấp ủy, chính quyền giao nhiệm vụ ông không nề hà khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hiện thôn Đồng Lũng đã xây dựng được nhà văn hóa mới; 4 km đường thôn đã đổ bê tông sạch sẽ. Thôn có 116 hộ, chỉ còn 4 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều. Bí thư Đảng ủy xã Ma Thanh Và khẳng định: Đảng bộ xã có 280 đảng viên, mỗi đảng viên trong đảng bộ là một cán bộ dân vận, ở lĩnh vực nào, đảng viên cũng là những người tiên phong. Ngay cả phát triển kinh tế ở địa phương, đảng viên cũng là những người làm kinh tế giỏi như đảng viên Nguyễn Văn Hệ, thôn Hòa Đa; đảng viên trẻ Quan Thị Tuyết, Hoàng Đại Bang, thôn An Quỳnh…

Cơ sở gieo ươm cây giống của đảng viên Nguyễn Văn Hệ (bên phải), thôn Hòa Đa.

Đảng viên Nguyễn Văn Hệ, Chi bộ Hòa Đa chia sẻ, đi bộ đội về, ông tham gia làm công an viên, Chi hội trưởng CCB, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ Hòa Đa nên ông luôn xác định phải gương mẫu, đi đầu trong cuộc sống, từ chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến phát triển kinh tế gia đình. Với diện tích trên 4 ha đất vườn đồi xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp gần 4 ha rừng, khu chuồng trại nuôi hươu lấy nhung, nuôi lợn rừng, nuôi cá. Ông Hệ cho biết thêm: Hơn chục năm trước ông vào tỉnh Thanh Hóa mua hươu sao về nuôi. 2 năm sau khi hươu bắt đầu đến tuổi sinh sản, ông phải 4 lần mang hươu vào xã Nhân Lý phối giống mới thành công, và rồi hươu cái đã đẻ ra hai hươu đực con. Đến nay, ông Hệ duy trì đàn hươu 6 con hươu đực, đang ở tuổi cho nhung, 1 con hươu cái tạo giống. Hiện tại nhung hươu được bán tại tỉnh có giá dao động từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/lạng. Với đàn hươu của mình, gia đình ông Hệ có thể thu về khoảng 150 triệu đồng/năm từ bán nhung và bán con giống. Bên cạnh nuôi hươu lấy nhung, ông Hệ còn nuôi lợn rừng, nuôi cá thương phẩm. Mô hình VAC của ông mỗi năm thu được 200 - 300 triệu đồng.

Gương mẫu, năng động trong phát triển kinh tế, đảng viên trẻ Hoàng Đại Bang, thôn An Quỳnh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quay vòng đất để có giá trị kinh tế cao. Đất ruộng chỉ có hơn 1.500 m2, năm anh cấy lúa, năm lại trồng dưa hấu, dưa lê;  trồng ớt vào vụ đông (vụ 3), mỗi vụ thu được 40 triệu đồng. Đất vườn đồi thấp anh trồng 100 gốc cam sành, đồi cao trồng gần 1 ha rừng. Thấy anh Bang chuyển đổi cây trồng trên đất ruộng hiệu quả, nhiều hộ dân cũng phát triển theo, nhất là cây trồng vụ đông như các loại rau, ớt… Hiện phong trào làm vụ đông ở thôn An Quỳnh phát triển nhất xã Phúc Thịnh.

Chính tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm của những đảng viên gương mẫu như ông Thành, ông Út, ông Nho, ông Hệ, chị Tuyết… đã góp phần vận động nhân dân trên địa bàn xã tham gia hoàn thành bê tông hoá các tuyến đường, làm nhà văn hóa thôn bản, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của xã. Theo thống kê của Đảng ủy xã, trong 5 năm (2011-2016), đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã đã hiến trên 2.000 m2 đất, đóng góp trên 2 tỷ đồng để xây dựng các công trình nông thôn mới. Với những kết quả đạt được trong lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, năm 2016, Đảng bộ có 12/16 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 4 chi bộ còn lại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục