Chiêm Hóa về đích xuất khẩu lao động năm 2018

Xuất khẩu lao động luôn là kênh thoát nghèo bền vững cho người dân. Vì vậy, huyện Chiêm Hóa đã triển khai hiệu quả các giải pháp đưa xuất khẩu lao động trở thành thế mạnh của huyện.

Người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm huyện Chiêm Hóa năm 2018.

Anh Nguyễn Đức Sơn, thôn Đầu Cầu, xã Yên Lập đã lựa chọn xuất khẩu lao động để phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, cuối năm 2017, anh đã được Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tư vấn, hỗ trợ các thủ tục đăng ký đi xuất khẩu lao động. Đến cuối tháng 2-2018, anh đã đủ điều kiện và đi làm việc tại Hàn Quốc. Anh Sơn cho biết, thời gian đầu sang, anh mất 2 tháng làm quen với cuộc sống và công việc. Đến nay, cuộc sống đã ổn định, anh cũng gửi về cho gia đình được khoảng 50 triệu đồng. 

Hay như trường hợp của anh Triệu Văn Vũ, thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh, mất hơn 1 năm loay hoay với nhiều công việc khác nhau và anh đã quyết định lựa chọn đi làm việc tại nước ngoài. Sau khi tham gia lớp học nghề tại địa phương, anh Vũ đã làm hồ sơ sang Trung Quốc làm xây dựng. Với mức lương 13-14 triệu đồng/tháng, trừ sinh hoạt phí, hàng tháng anh gửi về nhà được 6-7 triệu đồng.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, tính đến hết tháng 7-2018, huyện đã có 55 người đi xuất khẩu lao động, đạt 110% kế hoạch. Để có được kết quả đó, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo dõi, đôn đốc việc rà soát tại các xã, lập danh sách số lao động có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài. Trên cơ sở đó, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn phù hợp với khả năng của từng đối tượng tham gia. Ngoài ra, để hạn chế rủi ro khi người dân tự ý đi xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện đúng quy trình xuất khẩu lao động, kịp thời xử lý những trường hợp, cá nhân vi phạm.

Hàng năm, huyện đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm, trong đó, các buổi tư vấn xuất khẩu lao động thu hút nhiều đơn vị tuyển dụng hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động tham gia. Anh Đào Trọng Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhân lực Việt Phát, Chi nhánh Tuyên Quang nói, qua khảo sát, thị trường xuất khẩu lao động ở huyện Chiêm Hóa là thị trường tiềm năng. Đa phần nguồn lao động là các bạn học sinh đã tốt nghiệp THPT. Vì vậy, công ty đã tập trung vào các chế độ đãi ngộ cho người có nhu cầu xuất khẩu để thu hút người lao động. Sau khi tham gia phiên giao dịch việc làm dịp đầu năm, công ty cũng đã nhận được nhiều hồ sơ đăng ký, hiện tại có 3 người đang theo học tiếng chuẩn bị cho đợt thi tuyển vào tháng 10. 

Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã có hơn 200 lao động đi làm việc tại nước ngoài. Các ngành nghề được lựa chọn là: Xây dựng, cơ khí, làm bếp, giúp việc… Thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tiếp tục duy trì, đẩy mạnh liên kết với các công ty tuyển dụng để tư vấn xuất khẩu lao động. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi  tốt nhất cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục