Chiêm Hóa “Uống nước nhớ nguồn”

Với mỗi người dân huyện Chiêm Hóa, công tác đền ơn đáp nghĩa đã trở thành việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực. Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công, tạo động lực giúp các gia đình có cuộc sống ổn định.

Người dân xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) hoàn thiện công trình nhà bia tưởng niệm của xã bằng nguồn xã hội hóa.

Hàng năm, từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp, huyện đã hỗ trợ các gia đình chính sách sửa chữa, làm nhà mới; thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết. Từ đầu năm đến nay, huyện duy trì việc trợ cấp hàng tháng cho 1.518 đối tượng chính sách với số tiền 2,8 tỷ đồng/tháng, đề nghị điều dưỡng sức khỏe tập trung và điều dưỡng sức khỏe người có công tại gia đình cho 299 đối tượng với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng…

Năm 2017, từ nguồn quỹ này huyện đã hỗ trợ làm nhà mới cho 5 gia đình với tổng số tiền 200 triệu đồng. Ông Trần Xuân Ất, thôn Bản Đâng, xã Ngọc Hội bị nhiễm chất độc hóa học từ 41 - 60% xúc động nói, chiến tranh đã đi qua nhưng hàng năm gia đình ông vẫn nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Năm 2017, gia đình ông được hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà ở, là nguồn động viên lớn để gia đình ông khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 

Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, tại các xã trên địa bàn huyện, các hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn đối với những người đã hy sinh xương máu của mình cho sự bình yên của đất nước cũng được triển khai sâu rộng. Nhân dân xã Hùng Mỹ từ nhiều tháng qua đã tập trung hoàn thành công trình nhà bia tưởng niệm của xã. Nhà bia ghi danh 26 liệt sỹ là con em địa phương đã hy sinh trên các mặt trận.

Từ nguồn xã hội hóa, công trình bia tưởng niệm được hoàn thành với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng, là số tiền đóng góp của người dân trong xã và những người địa phương đang học tập, lao động, công tác ở xa. Chị Ma Thị Nghị, hiện đang công tác tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang, khi biết xã đang sửa chữa khu tưởng niệm đã chủ động liên hệ với xã để được đóng góp vào công trình ý nghĩa này. Chi Nghị chia sẻ, tuy công tác xa nhưng chị vẫn luôn quan tâm đến các hoạt động của xã, đặc biệt là công tác khuyến học, đền ơn đáp nghĩa. Được đóng góp một phần công sức của mình vào việc xây dựng nhà bia của xã, thể hiện sự tri ân đối với các liệt sỹ, với chị là điều may mắn.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7 năm nay, 1.671 đối tượng chính sách trên địa bàn huyện được nhận quà của tỉnh và 1.501 đối tượng chính sách được nhận quà của Chủ tịch nước. Ngoài ra, huyện cũng triển khai thực hiện các hoạt động kỷ niệm theo kế hoạch của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. 

Động viên, chăm lo cho các đối tượng chính sách bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Qua đó, thể hiện lòng biết ơn của các tầng lớp nhân dân trong huyện đối với những hy sinh của ông cha cho độc lập, tự do của Tổ quốc.      

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục