Chiêm Hóa tất bật đặc sản thịt treo gác bếp vào vụ Tết

Thời điểm này còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, những ngày này, các hộ gia đình, cơ sở sản xuất thịt sấy, thịt treo gác bếp trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đang tất bật sản xuất để kịp đơn hàng phục vụ nhu cầu của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các đặc sản địa phương, thay vì sử dụng các sản phẩm công nghiệp. Bởi vậy, theo các cơ sở, hộ sản xuất đặc sản ở Chiêm Hóa hiện đã nhận các đơn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng và làm quà biếu/tặng trong dịp Tết.

Các sản phẩm treo gác bếp của gia đình chị Đoàn Hải Yến chuẩn bị gần 02 tháng nay để cung ứng trong dịp tết.

Gia đình chị Đoàn Hải Yến, tổ Vĩnh Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc đã có hàng chục năm làm bò khô, trâu khô, lạp xưởng. Những năm đầu chị Yến chỉ làm để phục vụ gia đình, mời mọi người thưởng thức mỗi khi khách đến chơi nhà dịp Tết, lâu dần được mọi người biết đến và trở thành một mặt hàng đắt khách, đem về nguồn thu hàng chục triệu đồng mỗi dịp Tết cho gia đình. Bắt đầu từ đầu tháng Chạp, gia đình đã lên đơn các món Tết để khách lực chọn và đặt hàng. Giá các thực phẩm “nhà làm” có nhỉnh hơn các loại thực phẩm được bán sẵn ở chợ vì nguyên liệu được chọn lựa kỹ, quá trình chế biến không pha trộn và đảm bảo sạch. Ngoài khách quen, chị Yến  còn làm hàng theo mối đặt sỉ ở các tỉnh, thành khác. 

Chị Phạm Thị Xuyến đang tất bật với đơn hàng tết.

 Tại cơ sở sản xuất thịt trâu khô, lạp xưởng của chị Phạm Thị Xuyến, thôn Quang Hải xã Vinh Quang cả tháng nay luôn đỏ lửa xuyên đêm để sấy hàng. Các lao động trong nhà được huy động hết cho mùa vụ quan trọng nhất năm, khi có thời điểm khách tiêu thụ từ 30-40kg sản phẩm/ngày. Chị Xuyến chia sẻ, lượng khách càng đông, cơ sở càng phải đặc biệt chú trọng đến khâu sản xuất nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định, để vừa có thể giữ hương vị thịt sấy, lạp xưởng truyền thống. Nếu như trước đây, công đoạn đóng gói bao bì theo phương pháp thủ công thì hiện nay đều làm bằng máy. Sản phẩm được hút chân không, đóng gói niêm yết bao bì nên bảo quản được lâu hơn và giúp khách hàng dễ dàng truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm, bảo đảm uy tín thương hiệu của cơ sở.

 Các cơ sở sản xuất lạp xưởng đỏ lửa xuyên đêm.

Lạp xưởng, thị trâu khô, bò khô hay thịt lợn sấy được xem là một trong những món ăn truyền thống của huyện Chiêm Hóa và là món ẩm thực không thể thiếu được đối với du khách đến với huyện miền núi này những ngày đầu năm mới. Món ngon nức tiếng gần xa, nhu cầu sử dụng sản phẩm của du khách ngày càng tăng cao khiến những món đặc sản treo gác bếp này được làm quanh năm, bán buôn và bán lẻ. Khách hàng chính đa phần là những cơ sở phân phối tại tỉnh và một số tỉnh dưới miền xuôi. Vào thời điểm cuối năm, cận Tết Nguyên đán, số lượng lạp xưởng, thịt lợn sấy của các cơ sở được các đại lý và khách hàng mua lẻ đặt hàng mua tăng gấp 5 đến 6 lần so với ngày thường.

Hiện nay, nhiều trang mạng rất nhiều thông tin quảng cáo, chào bán đặc sản vùng miền phục vụ dịp Tết. Chính vì vậy người tiêu dùng khi mua hàng cũng cần phải tìm hiểu về nguồn gốc sản phẩm, có thể mua của người quen biết để đảm bảm an toàn.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục