Chiêm Hóa sử dụng đúng nguồn vốn hỗ trợ các dân tộc rất ít người

Năm 2018 và 2019, huyện Chiêm Hóa đã phân khai nguồn vốn trên 2,2 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ nâng cao kiến thức, hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần, đào tạo cán bộ cho dân tộc thiểu số rất ít người. Để hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ nâng cao kiến thức cho người dân, UBND xã Linh Phú đã tổ chức các lớp đào tạo kiến thức về nông, lâm nghiệp cho người dân tham gia. Từ đó, lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của từng người.

Ông Tái Văn Các, thôn Khuổi Hóp cho biết, qua lớp đào tạo kiến thức về trồng cây lâm nghiệp, ông đã áp dụng vào trồng và chăm sóc rừng của gia đình. Hiện nay, cây được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật đã phát triển tốt và ổn định.


Người Pà Thẻn, xã Linh Phú (Chiêm Hóa) được hỗ trợ trang phục truyền thống từ Đề án 2086.

Ngoài việc hỗ trợ sản xuất, nâng cao kiến thức, UBND xã tập trung bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân tộc Pà Thẻn. Qua đó, UBND xã đã triển khai khôi phục Lễ hội nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn, hỗ trợ mỗi hộ gia đình 1 bộ quần áo truyền thống trị giá gần 3 triệu đồng. Bà Tái Thị Vững, thôn Khuổi Hóp chia sẻ, bà rất vui vì được Nhà nước hỗ trợ quần áo của dân tộc mình. Giờ để mặc những bộ quần áo truyền thống bà không còn phải đợi đến ngày lễ, tết nữa mà bà còn mặc khi lao động sản xuất.

Năm 2020, UBND xã đã lập kế hoạch: Nâng cấp tuyến đường từ ngã ba thôn Pác Hóp đi Nà Luông; nâng cấp (bê tông) tuyến đường giao thông Bản Cấy - Khau Lự; nâng cấp (bê tông) tuyến đường giao thông thôn Nà Lạc; nâng cấp (bê tông) tuyến đường giao thông Sáng Hính đi Khuổi Háo; xây mới cầu bản Nà Hến thôn Nà Luông; xây dựng mới 1 trạm biến áp tại thôn Khuổi Hóp; làm mới đường điện 0,4 KV tuyến từ Trạm hạ thế đi Nà Chan, Nà Éc đến Nà Páp và tiếp tục hỗ trợ các nội dung khác nằm trong đề án.

Đồng chí Tái Văn Mùi, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, thực hiện tốt đề án sẽ giúp dân tộc Pà Thẻn tại xã nâng cao đời sống sinh hoạt, chủ động trong công việc. Tuy vậy, các nội dung hỗ trợ cần đúng, trúng thời điểm và thuận với ý dân thì mới mang lại kết quả và tránh lãng phí.

Xã Linh Phú hiện có 60 hộ dân sinh sống, với mục tiêu duy trì, phát triển và nâng cao vị thế của các dân tộc thiểu số rất ít người ở đây sẽ là cơ hội tốt giúp xóa bỏ dần sự chênh lệch về khoảng cách phát triển với các dân tộc khác.            

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục