Xuân Quang nỗ lực hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới

Cùng với xã Tân Thịnh là 1 trong 6 xã của huyện Chiêm Hóa nằm trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 theo kế hoạch của tỉnh, với những bứt phá trong thực hiện 5 tiêu chí còn lại là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường - an toàn thực phẩm, Quốc phòng - an ninh, xã Xuân Quang đã được UBND huyện Chiêm Hóa bổ xung vào danh sách đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, sớm hơn 1 năm so với lộ trình đề ra. Để đạt được mục tiêu này, xã đã gắn kết việc thực hiện các chương trình, dự án; huy động mọi nguồn lực, khơi dậy sức dân, từng bước hoàn thành các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí nhà ở dân cư.

Căn nhà đang xây dựng của gia đình chị Hà Thị Gái.

Gia đình chị Hà Thị Gái, thôn Làng Ải diện hộ cận nghèo, là lao động chính trong gia đình bởi chồng chị là anh Hà Phúc Doanh thường xuyên đau ốm, 2 đứa con nhỏ đang độ tuổi ăn học. Ngoài thu nhập từ hợp đồng lao động với Công ty cổ phần xanh Tuyên Quang, chuyên thu gom rác thải sinh hoạt của hộ gia đình tại một số thôn trên địa bàn xã, chị Gái còn tích cực thâm canh 1.400m2 đất trồng lúa. Với mức thu nhập bình quân mỗi tháng gần 4 triệu đồng, dù chi tiêu tằn tiện, cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt cho 4 nhân khẩu, chưa nói đến tiền thuốc điều trị cho chồng. Đúng vào thời điểm căn nhà tạm đã xuống cấp, gia đình chị Gái nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước với số tiền 30 triệu đồng. Được anh em họ tộc và bà con giúp đỡ, anh chị mạnh dạn xây dựng ngôi nhà kiên cố có diện tích sử dụng 100m2. Ngôi nhà hiện đang trong giai đoạn thi công, phấn đấu đưa vào sử dụng vào dịp đón Tết Độc lập Quốc khánh mùng 2/9/2019. Không chỉ gia đình chị Gái, bà con trong thôn cũng mừng cho chị, bởi từ nay, gia đình chị có thể yên tâm ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo. 

Theo bà Hà Thị Nhẫn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Ải, xã Xuân Quang, toàn thôn hiện có 157 hộ gia đình, trong đó có 7 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,4%. Năm 2019, thôn có 4 hộ nghèo được Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát từ quỹ “Vì người nghèo”; trong đó có 3 hộ được hỗ trợ làm mới và 1 hộ được hỗ trợ sửa chữa. Đến nay, có 3 hộ gia đình đã cơ bản hoàn thành làm mới và sửa chữa nhà ở, hộ gia đình còn lại cũng đã chuẩn bị đủ nguyên vật liệu, dự kiến khởi công xây dựng trong tháng 7 này. 

Xã Xuân Quang có 1.316 hộ gia đình, sinh sống tập trung ở 12 thôn bản, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, chiếm tỷ lệ trên 80%. Hết năm 2018, xã còn 128 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,7%. Theo kế hoạch, năm 2019, Xuân Quang phấn đấu có 30 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,4%. Cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, chung sức xây dựng nông thôn mới, Xuân Quang đã triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo, nâng mức thu nhập bình quân của người dân trong xã đến thời điểm tháng 6/2019 đạt 31 triệu đồng/người/năm. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân chia sẻ khó khăn, giúp đỡ hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoàn thành việc xóa nhà tạm, dột nát, trong đó có 32 hộ xây mới và 20 hộ sửa chữa. Theo lãnh đạo UBND xã cho hay: bên cạnh lồng ghép các chương trình, dự án để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộn cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo ban cán bộ thôn bản đẩy mạnh công táctuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển kinh tế. Nhiều hộ gia đình trong xã đã chủ động chỉnh trang, sửa chữa nhà ở hoặc xây mới các công trình vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh, tạo cảnh quan sạch, đẹp phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình trong xã. 

Từ nay đến cuối năm, xã Xuân Quang phấn đấu bê tông hóa gần 18km đường giao thông nông thôn, trong đó có 8km đường trục xã, liên xã và 9km đường giao thông nội đồng. Mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa xã và 13 nhà văn hóa thôn bản. Hỗ trợ xóa 52 nhà tạm, nhà chưa đạt chuẩn cho cho hộ nghèo, cận nghèo. Đầu tư xây dựng nghĩa trang của xã theo quy hoạch. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, xã cùng xác định nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt như quy hoạch, điện lưới, trường học, y tế, thông tin và truyền thông, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

 

 

 

 

 

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục