Xã Trung Hòa về đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương; tích cực tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay xây dựng NTM.Trong những ngày cuối cùng của năm 2020, xã Trung Hòa đã cán đích xã nông thôn mới.

Thôn Trung Vượng 2 hoàn thành bê tông hóa 100%.

Bà Nguyễn Thị Đoan, Trưởng thôn Trung Vượng 2 xã Trung Hòa phấn khởi cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn đều đồng tình hưởng ứng, thôn đã hoàn thành bê tông hóa 100% các tuyến đường liên thôn, đường ngõ xóm với tổng chiều dài trên 2km. Hệ thống đường nội đồng cũng cơ bản được bê tông hóa. Các hộ dân đều tự giác thực hiện chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo vườn tập, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế. Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt được đẩy mạnh phát triển, số hộ khá, giàu chiếm trên 60%; thôn không còn hộ nghèo ở nhà dột nát. Toàn thôn hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 36 triệu đồng/người/năm. Thôn đã thành lập và duy trì mô hình khu dân cư tự quản vệ sinh môi trường, thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm vào ngày 28 hàng tháng. Bộ mặt nông thôn mới khang trang sạch, đẹp, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Đời sống người dân ngày một đổi thay.

Hiện nay, bà con rất vui mừng phấn khởi khi xã đã về đích NTM đúng với những gì mà bà con mong đợi. Đây cũng là động lực giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Hạnh, thôn Trung Vượng 2 chia sẻ, nhờ tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi lợn, nuôi gia cầm và làm thêm nghề phụ mà đời sống, vật chất tinh thần của gia đình chị đã được nâng lên rõ rệt. Mỗi năm ngoài tập trung chăn nuôi 4 lợn nái sinh sản, hơn 10 con lợn thịt mỗi lứa và hơn 200 con gia cầm, gia dình cung thu khoảng gần 100 triệu đồng tiền lãi sau khi trừ chi phí. Ngoài ra anh chị cũng tận dụng, khai thác triệt để diện tích đất ruộng trồng 2 vụ lúa và trồng cây ngô vụ đông, đất vườn được cải tạo để trồng cây ăn quả. Lúc nông nhà chị còn đan cót bán tăng thêm thu nhập cho gia đình. Không chỉ có điều kiện cho con cái ăn học, kinh tế phát triển anh chị cũng tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Nhân dân xã Trung Hòa thi đua phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa nhìn nhận, mục tiêu xây dựng NTM là chủ trương lớn và tác động tích cực đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Từ đó, đem lại nhiều kết quả phấn khởi và hiện nay đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân đã được nâng lên. Các công trình, cơ sở hạ tầng, cơ sở thiết chế văn hóa được xây dựng và nâng cấp rõ nét. Qua triển khai xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Trung Hòa được nâng lên rõ rệt. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, toàn xã hiện còn 18 hộ nghèo, chiếm 2,17 %; 31 hộ cận nghèo chiếm, chiếm 3,73%. Hệ thống cơ cở vật chất, hạ tầng, điện, đường, trường, trạm đều được đầu tư để phục vụ người dân một cách hiệu quả. Hiện xã đang hoàn thành một số hạng mục của Trường Tiểu học, gồm xây dựng mới 1 nhà 2 tầng gồm 8 phòng học; 4 phòng học và 1 bếp ăn của trường mầm non; 01 phòng học, 01 bếp ăn của điểm trường Mầm non Soi Chinh, tiến độ các công trình đều đạt trên 80% khối lượng.

Về xã Trung Hòa hôm nay, bộ mặt nông thôn mới đã có nhiều đổi thay, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch, đẹp, những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Những thành quả đó là nhờ ý thức vươn lên từ nội lực của người dân trong xã; sự quan tâm, hỗ trợ có hiệu quả của các cấp, các ngành, của cấp ủy, chính quyền địa phương  đưa Trung Hòa đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục