Xã Nhân Lý đẩy mạnh kiên cố hóa kênh mương nội đồng

Thực hiện Nghị quyết số 15 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về kiên cố hoá kênh mương, bê tông hoá đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hoá, xây dựng nhà văn hoá thôn, bản tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là trong việc thực hiện kiên cố hóa kênh mương nội đồng, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Nhân Lý đã tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện, coi đây là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp, góp phần hoàn thành tiêu chí về thủy lợi, trong các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Người dân xã Nhân Lý lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Xác định kiên cố hóa kênh mương nội đồng là một chủ trương đúng, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, đồng thời góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, được sự quan tâm tỉnh, nhà nước, đời sống của nhân dân của bà con nông dân trong tỉnh đã dần được “thay da đổi thịt”. Các công trình công cộng, phúc lợi xã hội được xây dựng, đặc biệt là hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp được xây dựng đồng bộ đã đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của bà con. Đến nay, toàn xã Nhân Lý đã đầu tư kiên cố hoá được trên 17,2km kênh mương nội đồng; trong đó kênh loại I là 2.860km, kênh loại II là10.038km và kênh loại III là 4.380km. Nhờ có hệ thông kênh mương kiên cố được xây dựng dẫn nước tưới cho các cánh đồng mà các hộ nông dân trên địa bàn xã đã chủ động được nước tưới, đảm bảo gieo cấy theo đúng lịch khung thời vụ. Đồng thời, thay đổi cách nghĩ, cách làm từ chỗ phụ thuôc vào yếu tố thời tiết thì nay đã chủ động trong việc thâm canh, canh tác làm 2 vụ lúa/năm. Ngoài ra, bà con còn biết trồng xen canh giữa 2 vụ lúa các loại cây rau màu như: Bắp cải, xu hào, khoai lang, đậu đỏ… một phần để tăng thêm thu nhập, tạo nguồn thức ăn phục vụ cho chăn nuôi, tạo niềm vui, khí thế thi đua sôi nổi hăng say trong lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hóa, xóa đói giảm nghèo.

Theo kế hoạch năm 2020, xã Nhân Lý còn 1.031m cấu kiện bê tông đúc sẵn để kiên cố kênh mương nội đồng tại 05 thôn gồm Gốc Chú, Đâì Cầu, Ba Hai, Điểng và thôn Chản. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, Ủy ban MTTQ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, tham gia hưởng ứng, đóng góp kinh phí, ngày công lao động; đồng thời chỉ đạo các Ban công tác Mặt trận, phối hợp với Trưởng thôn tiến hành tổ chức họp bàn với dân để triển khai thực hiện. Ngay khi nhận được cấu kiện bê tông đúc sẵn, bà con nhân dân của 5 thôn trong xã đồng tình ủng hộ và hăng hái tham gia với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Kết quả, tại các thôn đã huy động máy cuốc để san lấp mặt bằng, ô tô vận chuyển cấu kiện ra vị trí lắp đặt; đóng góp gần 500 ngày công lao động để đào, đắp rãnh, lắp ghép các cấu kiện để hoàn thiện các tuyến mương. Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã chỉ đạo Ban giám sát đầu tư cộng đồng thường xuyên giám sát trong quá trình lắp đặt.

Việc triển khai thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tập trung sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, góp phần đưa xã Nhân Lý hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2020.

Quang Huy - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục