Hiệu quả nguồn vốn Nước sạch và vệ sinh môi trường

Thực hiện Quyết định số 62/2004QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa đã triển khai cho vay đến tất cả các xã trên địa bàn huyện, góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Niềm vui của anh Bế Văn Hứa, thôn Nà Nẻm, xã Xuân Quang khi sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh trong sinh hoạt của gia đình.

Theo đó, thực hiện Quyết định, các hộ gia đình ở khu vực nông thôn được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường với mức vay tối đa 20 triệu đồng/hộ. Xuân Quang là một trong những xã sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường. Các tổ chức hội trên địa bàn xã đã tích cực tuyên truyền, vận động và đứng ra tín chấp cho hội viên và nhân dân sử dụng nguồn vốn vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch kết hợp với xây dựng các công trình phụ đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình. Đến nay, toàn xã có 232 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 3 tỷ 590 triệu đồng. Bà Mã Thị Lậu, thôn Làng Lạc, xã Xuân Quang cho biết, trước đây, gia đình bà sử dụng nguồn nước giếng đào, song do ở vị thấp, gần ruộng nên nguồn nước bị ô nhiễm, không đảm bảo. Hơn nữa bể chứa bằng xi măng dung tích ít, đã xuống cấp…nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của gia đình. Bà và gia đình rất vui và phấn khởi khi được vay nguồn vốn chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường của Ngân hàng CSXH huyện, gia đình đã khoan giếng mới trên cao, đầu tư mua dây dẫn, téc nước, kết hợp xây dựng công trình vệ sinh khép kín nhà tắm, nhà tiêu, đảm bảo đạt chuẩn nông thôn mới. 

Bà Mã Thị Lậu, thôn Làng Lạc, xã Xuân Quang sử dụng nguồn vốn vay xây dựng các công trình đảm bảo trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Ông Vũ Đình Phong, Phó giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa cho biết, để bảo đảm 100% hộ chưa có công trình nước sạch và công trình vệ sinh hoặc đã có nhưng chưa đạt tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng khi có nhu cầu vay vốn xây dựng công trình; Phòng giao dịch đã phối hợp với các địa phương rà soát nhu cầu vốn vay và đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách tín dụng; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác của cấp hội cơ sở, hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn các xã; thường xuyên kiểm tra vốn vay nhằm giúp người vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã có trên 4.140 hộ vay từ chương trình với tổng dư nợ trên 62 tỷ 920 triệu đồng; riêng từ đầu năm 2021 đến nay đã có 186 hộ vay với số vốn trên 3 tỷ 400 triệu đồng. Các xã có số hộ vay nhiều để đầu tư, nâng cấp, cải tạo các công trình vệ sinh như: Yên Nguyên, Hòa Phú, Vinh Quang, Trung Hòa…

Từ sự nỗ lực của các cấp, ngành và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã được vay vốn ưu đãi xây dựng công trình nước sạch và xử lý vệ sinh gia đình đồng bộ, khép kín tăng qua hàng năm…góp phần đẩy nhanh và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Tài Tùng – Văn Linh

Tin cùng chuyên mục