Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019

Sáng 09/10, UBND huyện Chiêm Hóa tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019. Dự hội nghị có Thủ trưởng các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Chiêm Hóa; giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện; Chủ tịch UBND các xã. Đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Đến ngày 30/9/2019, toàn huyện đạt 334 tiêu chí, trung bình các xã đạt 13,36 tiêu chí/xã. Trong đó, số xã được công nhận đạt chuẩn NTM 05 xã, chiếm tỷ lệ 20%; số xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí 03 xã, chiếm 12%; số xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí 15 xã, chiếm 60%; còn 02 xã đạt dưới 9 tiêu chí, chiếm 8%. Có 25/25 xã đạt các tiêu chí: Quy hoạch xây dựng NTM, thủy lợi; nhà ở dân cư; lao động có việc làm; giáo dục; văn hóa. Cơ bản các xã đều đạt các tiêu chí: Điện; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; tổ chức sản xuất; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Các tiêu chí: Y tế; quốc phòng và an ninh có từ 18 – 19 xã đã hoàn thành. Còn một số các tiêu chí như: giao thông; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập và hộ nghèo; môi trường và an toàn thực phẩm có dưới 10 xã đã hoàn thành.

 Hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019.

 Về tiến độ thực hiện nhiệm vụ tại 02 xã đăng ký hoàn thành đạt chuẩn NTM năm 2019: Xã Tân Thịnh đạt 17/19 tiêu chí; hiện đang tiếp tục  thi công các hạng mục của 02 tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa và Y tế. Đối với xã Xuân Quang, đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 04 tiêu chí phấn đấu xây dựng hoàn thành trong năm 2019 là: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; môi trường và an toàn thực phẩm.

Từ nay đến hết năm 2019, các hội nghị đã thống nhất mục tiêu duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đạt chuẩn NTM gồm: Kim Bình, Yên Nguyên, Vinh Quang, Hòa Phú, Phúc Thịnh. Năm 2019 hoàn thành chương trình xây dựng NTM xã Tân Thịnh và xã Xuân Quang. Bình quân chung toàn huyện đạt 14 tiêu chí/xã. Trong đó, đối với 5 xã đạt chuẩn NTM  cần tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến ý thức, trách nhiệm của người dân như: Vệ sinh, bảo vệ môi trường; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, củng cố, nâng cao chất lượng và vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Các xã Tân Thịnh và Xuân Quang duy trì, củng cố các tiêu chí đã đạt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thành  các tiêu chí còn lại. Các xã còn lại tiếp tục chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch năm 2019 đề ra.

Đại biểu thảo luận các giải pháp thực hiện mục tiêu xây dựng NTM trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM, trong đó tập trung vào các nội dung như: tiến độ xây dựng nhà văn hóa xã và nhà văn hóa thôn; vấn đề an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện; tập trung đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng nghĩa trang và các công trình vệ sinh; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã; chương trình mỗi xã một sản phẩm; duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đạt chuẩn NTM; công tác phối hợp, liên kết, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu: Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp xã tổ chức rà soát các tiêu chí, tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các tiêu chí đã xác định hoàn thành; các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện tăng cường chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; phối hợp, hướng dẫn các xã Tân Thịnh, Xuân Quang hoàn thiện hồ sơ đối với các tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận… Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tiếp tục vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là vận động nhân dân thực hiện các phần việc do người dân làm; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát, tổ chức thực hiện trong đầu tư xây dựng công trình và tham gia công tác đào tạo, dạy nghề cho lao động nông thôn./.

                 .

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục