Xã Yên Nguyên trồng ớt xuất khẩu

Trong những năm qua, nhằm giúp người nông dân nâng cao giá trị sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, ngành nông nghiệp huyện Chiêm Hóa đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, trồng cây ớt xuất khẩu là một trong những giống cây trồng đã đem lại lợi nhuận cao như vậy.

Năm 2015, Trạm Khuyến Nông huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với Công ty TNHH Hoàng Hà tỉnh Phú Thọ đưa giống cây ớt vào gieo trồng thử nghiệm tại xã Yên Nguyên, với diện tích 19,5 ha, thực hiện trồng ở 124 hộ gia đình ở 9 thôn bản tham gia mô hình. Để tránh tình trạng được mùa rớt giá như một số cây trồng khác, mô hình đã có sự liên kết chặt chẽ giữa 3 nhà: nhà nông – nhà  doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Nhờ thực hiện đúng quy trình từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch nên cây ớt đã đem lại năng suất, sản lượng cao, hơn nữa quá trình thu mua với doanh nghiệp thuận lợi đã đem lại nguồn thu nhập khá cho bà con nông dân.

Mô hình trồng ớt của gia đình ông Đặng Thanh Thủy, thôn Tát Chùa, xã Yên Nguyên.

Gia đình ông Đặng Thanh Thủy năm nào cũng đưa cây ngô và rau màu các loại vào gieo trồng trên toàn bộ diện tích đất sản xuất của gia đình. Với 1.000m22, sau mỗi vụ thu hoạch, gia đình ông cũng thu về từ 8 -  10 triệu đồng từ cây vụ đông. Bước vào vụ đông năm 2016 này, thay vì đưa các giống cây trồng quen thuộc vào gieo trồng, gia đình ông đã chuyển toàn bộ diện tích đất canh tác sang trồng ớt. Ông Thủy cho biết, từ năm 2015, khi Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với doanh nghiệp và chính quyền địa phương đưa cây ớt vào gieo trồng thử nghiệm, sau khi kết thúc vụ thu hoạch đã đem lại nguồn thu nhập rất lớn cho những hộ gia đình tham gia. Do đó, bước vào vụ đông 2016 này ông đã mạnh dạn chuyển đổi sang cây ớt. Hiện nay, gia đình ông đang tập trung chăm sóc, bón phân, làm cỏ, cây ớt sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Cây ớt mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân xã Yên Nguyên.

So với nhiều loại cây màu vụ đồng khác, cây ớt chỉ thiên có thời gian sinh trưởng và phát triển dài ngày hơn, trồng ớt lại đòi hỏi kỹ thuật cao hơn với các cây trồng như ngô, lạc, đậu tương, nhất là khâu chăm sóc. Tuy nhiên cây ớt lại có tính ưu việt hơn, mỗi vụ trồng có thể thu hoạch được 5 lứa ớt, riêng năm 2015 năng suất ớt ước đạt 20 tấn/ha, sản lượng đạt trên 3.000 tấn, thu nhập gấp 10 lần cây lúa, giá trị kinh tế thu về hơn 1 tỷ đồng. Vụ đông năm 2016, toàn xã Yên Nguyên trồng trên 24 ha cây ớt. Do được doanh nghiệp cung cấp cây giống có chất lượng, hỗ trợ phân bón và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật từ quy trình trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch. Cùng với kinh nghiệm sản xuất của bà con nông dân nên cây ớt hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Sản phẩm ớt chỉ thiên xuất khẩu được bao tiêu toàn bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân ở xã Yên Nguyên yên tâm sản xuất, mở ra hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người nông dân./.

Văn Linh - Hải Hà

Tin cùng chuyên mục