Chiêm Hóa tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông

Đến đầu tháng 11-2016, toàn huyện Chiêm Hóa đã gieo trồng hơn 4.507 ha cây vụ đông. Trong đó ngô lấy hạt hơn 2.904 ha, đạt 145% kế hoạch; ngô làm thức ăn gia súc hơn 420 ha, rau đậu các loại hơn 710 ha…

Hiện diện tích ngô soi bãi và ngô trong đồng ruộng đang ở giai đoạn sinh trưởng thuận lợi, có hơn 2.890 ha đang được bà con chăm sóc lần 2; các loại đậu quả non, rau xanh cũng đang trong giai đoạn phát triển, nhiều diện tích rau trồng sớm đã cho thu hoạch. Để rau màu vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, bà con nông dân trong huyện tập trung chăm bón, phòng trừ sâu bệnh bảo vệ cây trồng. 

Người dân xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) chăm sóc cây trồng vụ đông.

Xã Yên Nguyên có diện tích trồng cây vụ đông lớn và hiệu quả của huyện Chiêm Hóa. Tổng giá trị sản xuất vụ đông hằng năm của toàn xã ước tính đạt 7 - 9 tỷ đồng. Tính đến nay, giá trị thu nhập bình quân đất ruộng đạt 90 triệu đồng/ha/năm. Vụ đông năm 2016, xã Yên Nguyên tiếp tục xác định vai trò quan trọng của cây trồng vụ đông trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Toàn xã hiện đang chăm sóc 224 ha ngô lấy hạt; 21 ha ngô làm thức ăn gia súc; 25 ha khoai lang và gần 40 ha rau đậu các loại… Cây ngô lai được đưa vào trồng tại xã đã hơn 10 năm nay, do phù hợp với thổ nhưỡng nên cây ngô lai đã đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội so với các giống ngô địa phương, năng suất cao hơn từ 6 - 8 tạ/ha. Các giống ngô lai như LVN4, NK4300, 9698, DK6919 vẫn được bà con trồng đại trà trên hầu hết các cánh đồng. 

Theo Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Yên Nguyên, đơn vị đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp thực hiện các mô hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Điển hình như mô hình trồng ngô làm thức ăn cung cấp cho trại bò sữa Phú Lâm (Yên Sơn);  Hợp tác xã chủ động phối hợp với Công ty cổ phần Xây dựng - Đô thị Phú Thọ thực hiện mô hình trồng ớt, diện tích 26 ha. Toàn bộ sản phẩm của người dân trồng ra được Công ty cổ phần Xây dựng - Đô thị Phú Thọ thu mua. Thực hiện các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân ổn định được đầu ra, từng bước thay đổi được tập quán sản xuất, kinh doanh từ nhỏ lẻ manh mún, sang sản xuất có tổ chức theo quy hoạch, áp dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất để nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

Tính đến ngày 4-11, xã Phúc Sơn đã gieo trồng được 184 ha ngô lấy hạt đạt 184% kế hoạch đề ra. Các cây trồng khác như ngô làm thức ăn gia súc đạt 50% kế hoạch, khoai lang đạt gần 70%, rau đậu các loại gần 40%. Hiện toàn bộ diện tích cây trồng vụ đông đang được bà con nông dân trong xã tập trung chăm sóc và phát triển tốt.

Góp phần nâng cao năng suất, cây trồng vụ đông, vụ đông này, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với UBND xã Phúc Thịnh, UBND xã Yên Nguyên và Viện nghiên cứu ngô triển khai thực hiện 2 mô hình trồng ngô vụ đông giống LVN 17 tại thôn Phúc Tâm, xã Phúc Thịnh, diện tích thực hiện 1 ha với 1 hộ tham gia và giống LVN 092 tại thôn Trục Trì, xã Yên Nguyên, diện tích 1 ha với 7 hộ tham gia. Trạm Khuyến nông huyện cũng phối hợp với UBND xã Hòa Phú và Công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương triển khai thực hiện 1 mô hình trồng ngô NSC87, tại thôn Gia kè, xã Hòa Phú, diện tích 1 ha gồm 6 hộ tham gia; phối hợp với UBND xã Yên Nguyên và Công ty TNHH MTV Bioseed Việt Nam triển khai thực hiện 1 mô hình trồng ngô B528, tại thôn Làng Tói, xã Yên Nguyên, diện tích 0, 3 ha với 1 hộ tham gia. 

Bên cạnh đó, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng khuyến cáo bà con nông dân thực hiện “5 đúng và 1 cân đối” (đúng loại phân, đúng lúc, đúng đối tượng, đúng thời tiết, mùa vụ, đúng cách và bón phân cân đối) trong chăm sóc cây trồng vụ đông.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục