Xã Bình Phú phát huy hiệu quả Chương trình 135

Trong những năm qua, xã Bình Phú đã nhận được sự đầu tư của Nhà nước từ nhiều Chương trình mục tiêu Quốc gia, trong đó có Chương trình 135 về hỗ trợ sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, diện mạo nông thôn mới ngày càng được đổi thay đáng kể.

Nếu như 10 năm trước, gia đình ông Trịnh Văn Năng thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của thôn Bản Lếch, cuộc sống thiếu thốn, cái đói đeo bám quanh năm. Hàng ngày, vợ chồng ông Năng phải xoay sở phải đủ bề để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Từ khi có Chương trình 135 hỗ trợ cho vay vốn phát triển sản xuất, ông Năng đã mua trâu giống sinh sản về nuôi, hiện đàn trâu của gia đình ông Năng đã phát triển lên 12 con. Ngoài ra ông còn chăn nuôi thêm con lợn, con gà; tích cực trồng mía, trồng ngô để góp phần tăng thu nhập, có điều kiện nuôi các con ăn học, cuộc sống gia đình ổn định.

Nhà văn hóa thôn Bản Lếch, xã Bình Phú được xây dựng từ nguồn vốn 135

Ông Nông Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: Bình Phú là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Chiêm Hóa, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 73% (theo chuẩn mới). Chính vì vậy, trong những năm qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân ở vùng thụ hưởng chính sách, Chương trình 135 tại xã Bình Phú đã thực sự phát huy hiệu quả, người dân không những được hưởng lợi mà còn thay đổi tư duy sản xuất tự lực vươn lên góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế của địa phương. Từ năm 2011 đến nay, xã Bình Phú đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng, tập trung xây dựng mới 4/8 Nhà văn hóa thôn bản với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng; mở mới, nâng cấp, cải tạo 2 tuyến đường tại thôn Lung Lừa, Nà Vài có chiều dài 1,4 km, hoàn thành hàng trăm mét đường bê tông với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng; xây dựng Nhà lớp học mầm non ở 2 thôn Khau Hán và Nà Vài với kinh phí hỗ trợ trên 600 triệu đồng; duy tu, sửa chữa một số công trình thủy lợi trên địa bàn có kinh phí trên 200 triệu đồng; hỗ trợ vật tư sản xuất như máy cày, máy tuốt lúa cho các tổ nhóm với tổng kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2014  thực hiện Dự án hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 135 có kinh phí trên 300 triệu đồng, bà con ở 8/8 thôn bản đã đầu tư đưa giống cây hồng không hạt vào trồng, diện tích hơn 30 ha. Hiện nay, toàn bộ diện tích cây hồng không hạt đang được bà con chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại theo đúng quy trình kỹ thuật, cây phát triển tốt, hứa hẹn cây sẽ thu hoạch quả vào năm tới. Cùng với nguồn 135 của Chính phủ, thời gian quan, trên địa bàn xã Bình Phú có trên 500 lượt hộ dân được vay vốn từ Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ trên trên 10 tỷ đồng, giúp nhân dân có điều kiện phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh doanh hàng tạp hóa, dịch vụ vận tải…

 Chương trình 135 đã tạo điều kiện giúp nhiều hộ gia đình ở xã Bình Phú thoát nghèo.

Có thể nói, Chương trình 135 của Nhà nước đã được đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng và đạt hiệu quả rõ rệt. Đời sống vật chất tinh thần bà con nhân dân ở 8 thôn bản được cải thiện. Tổng sản lượng lương thực bình quân của xã hàng năm đạt trên 1.200 tấn, đàn gia súc, gia cầm phát triển trên 8.400 con; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13.000.000đ/năm. Xã Bình Phú quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 65%./.

Hải Hà -Thùy Trang

Tin cùng chuyên mục