Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa đồng hành cùng hộ nghèo

Những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa đã đồng hành cùng hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn, giúp họ nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo.

Anh Đặng Văn Thăng, thôn Tông Bình, xã Kim Bình vay vốn Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa
đầu tư xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa xe máy phục vụ bà con trong xã.

Chủ tịch UBND xã Kim Bình Đào Ngọc Vang cho biết, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, cùng với việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, mức sống cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Thực hiện mục tiêu này, trong những năm qua có thể khẳng định nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa là “phao cứu sinh” của xã trong việc tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Tính đến giữa tháng 8-2016 tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa trên địa bàn xã Kim Bình đạt trên 15 tỷ đồng. Nguồn vốn đã giúp cho hàng trăm hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 6,36% vào cuối năm 2015 (theo tiêu chí cũ). Nhưng theo tiêu chí chuẩn nghèo mới giai đoạn 2016 - 2020, thì toàn xã hiện có 24,5% hộ nghèo và 6,8% hộ cận nghèo/tổng số 1.224 hộ toàn xã. Chính vì vậy giai đoạn mới này, xã mong muốn Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa tiếp tục đồng hành với các hộ nghèo trên địa bàn, giúp hộ nghèo nguồn vốn để họ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo.

Được biết trước năm 2015, cuộc sống của gia đình anh Đặng Văn Thăng, thôn Tông Bình, xã Kim Bình gặp khá nhiều khó khăn do thiếu vốn để phát triển sản xuất. Đầu tháng 4-2015, anh được Hội Nông dân xã giới thiệu, tín chấp vay 30 triệu đồng của Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa đầu tư xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa xe máy. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Thăng thu lãi trên 50 triệu đồng, cơ bản đã thoát nghèo. Cũng như gia đình anh Thăng, anh Ma Đình Văn, thôn Đồng Ẻn, xã Kim Bình cũng đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Trong căn nhà cấp 4 được xây dựng kiên cố từ vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện, anh Văn vui vẻ nói, năm 2014, gia đình được Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa cho vay 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, gia đình đã cải tạo chăm sóc 2 ha chuối tây và chăn nuôi gà thả vườn. Đến nay, vườn chuối mỗi năm xuất bán ra thị trường trên 10 tấn quả, sau khi trừ hết chi phí gia đình thu về trên 40 triệu đồng.

Tại xã Tân An, nguồn vốn của Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa cũng đã được giải ngân tới 100% đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng chính sách. Anh Đinh Ngọc Yên, Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết, Tân An là xã thuần nông, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm 30,11% với 464 hộ; hộ cận nghèo 110 hộ chiếm 7,3%. Trong những năm qua bằng nguồn vốn ưu đãi, kịp thời của Ngân hàng CSXH huyện, các hộ gia đình thuộc diện chính sách đã có nguồn vay đầu tư phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt, thoát được nghèo. Hộ gia đình anh Hà Kim Quỳnh, thôn An Thịnh, năm 2010 vay Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa 10 triệu đồng mua trâu và phụ tùng sửa chữa xe máy phục vụ bà con trong xã và các xã lân cận. Chỉ 2 năm sau gia đình anh đã trả được hết gốc, lãi cho ngân hàng và đã thoát nghèo. Hộ anh Hà Văn Thập, thôn An Vượng vay 7 triệu đồng cũng để mua trâu và cây giống để trồng rừng, đến nay gia đình anh đã thoát được nghèo và trở thành hộ có thu nhập khá của xã. Hiện mỗi năm gia đình anh Thập có nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng và thả cá.

Theo Giám đốc Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa Nguyễn Thị Thanh Hà, có được những kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên ngân hàng còn có đóng góp không nhỏ của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc tuyên truyền, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về các chính sách tín dụng ưu đãi. Đặc biệt, công tác quản lý nguồn vốn vay được quan tâm, chỉ đạo sát sao từ khâu thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn đến việc bình xét cho vay nên nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Tính đến 24-8, thông qua 499 tổ tiết kiệm và vay vốn, toàn huyện có 7.307 hộ nghèo và hộ chính sách vay nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng với tổng dư nợ hơn 138,3 tỷ đồng. Qua kiểm tra hầu hết các hộ vay vốn đều đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, làm giàu cho gia đình, quê hương.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục