Phụ nữ Kim Bình thời kỳ hội nhập

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã luôn tích cực vận động cán bộ, hội viên đoàn kết, năng động, sáng tạo, tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Với Hội liên hiệp phụ nữ xã Kim Bình, nhờ biết phát huy tiềm năng thế mạnh ở địa phương, nhiều điển hình phụ nữ đã vươn lên trong phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, qua đó khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời kỳ hội nhập.

Đến thăm mô hình chăn nuôi của chị Viên những ngày đầu tháng 4, chúng tôi ấn tượng với mô hình nuôi gần 4.000 con gà thương phẩm của gia đình chị. Chị Viên chia sẻ, từ việc chăn nuôi nhỏ lẻ không đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà trên các kênh truyền hình, báo chí thời gian qua có rất nhiều tấm gương hội viên phụ nữ vượt khó làm giàu nên chị đã bàn với gia đình lựa chọn mô hình gà để đầu tư lớn theo hướng hàng hóa. Để đảm bảo mô hình có hiệu quả, ngoài việc tham gia các lớp tập huấn do hội phụ nữ các cấp tổ chức, bản thân chị đã tìm tòi nghiên cứu từ nhiều nguồn thông tin trên mạng xã hội, gương hội viên có mô hình chăn nuôi tương tự để có thêm kiến thức về cách chọn con giống, cách chăm sóc đàn theo lứa tuổi, cách lựa chọn thức ăn chăn nuôi và tiêm phòng chống dịch để áp dụng cho mô hình của mình. Quan trọng hơn nữa là việc tìm và lựa chọn nguồn giống gà và đầu ra cho sản phẩm. Trong 02 năm qua, gia đình đã liên kết với công ty giống chăn nuôi Lạc Thủy, Hoà Bình để phát triển mô hình. Mô hình của Chị Viên được chia thành 02 khu để tách riêng giữa đàn gà giống với gà thịt, qua đó đảm bảo cho mô hình xoay vòng gối lứa quanh năm. Do có quy trình chăn nuôi cụ thể, cách thức chăn nuôi khoa học nên đàn gà luôn lớn đều, phát triển tốt, chất lượng gà thịt luôn đảm bảo, do đó đầu ra cho sản phẩm cũng ổn định. Với quyết tâm cao, lại có thế mạnh đất vườn đồi rộng lớn, mô hình chăn nuôi gà thương phẩm đến nay đã được hình thành và đem lại thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng cho hội viên Hà Thị Viên, thôn khuổi Pài, xã Kim Bình.

Mô hình gà thương phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên Hà Thị Viên, thôn khuổi Pài, xã Kim Bình.

Khác với mô hình của chị Hà Thị Viên, một trong những mô hình kinh tế mới được đầu tư quy mô và chi phí khá lớn, mô hình trồng dưa chuột bao tử vụ Xuân và dưa lưới vụ Hè - Thu trong nhà màng của Chi hội phụ nữ thôn Đèo Lang. Với số tiền đầu tư trên 1,3 tỷ đồng, mô hình canh tác công nghệ cao trồng dưa chuột bao tử vụ Xuân và dưa lưới vụ Hè - Thu trong nhà màng có 03 hội viên phụ nữ trong chi hội Đèo Nàng cùng tham gia, mô hình có tổng diện tích gần 2.000m2, tương ứng với gần 5.000 gốc dưa chuột bao tử MayA Israel. Sau khi thử nghiệm thành công, mô hình hiện đã cho thu hoạch, bình quân mỗi lứa thu từ 3 đến 4 tạ dưa Baby, đem lại sản phẩm chất lượng cũng như thu về hàng chục triệu đồng cho các hội viên tham gia mô hình mới này.

Mô hình trông dưa chuột bao tử mở ra hướng làm kinh tế mới cho hội viên phụ nữa thôn Đèo Nàng.

Không chỉ chị Viên, chị Thắm, nhiều phụ nữ ở xã Kim Bình thời gian qua đã khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc trong thời kỳ đổi mới. Các mô hình kinh tế của hội viên phụ nữ Kim Bình đã nắm bắt thị trường, mạnh dạn trong đầu tư, vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách – xã hội để phát triển. Đem lại thu nhập cho các gia đình hội viên từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ xã Kim Bình đã làm tốt vai trò người "giữ lửa" trong mỗi gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng nếp sống văn minh, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Các hoạt động như: Phát triển kinh tế gia đình, phụ nữ làm kinh tế giỏi, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nhà mái ấm tình thương, thực hành tiết kiệm theo gương Bác... đã tạo nên phong trào rộng khắp, thường xuyên trong các cấp hội phụ nữ.

Phụ nữ Kim Bình khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế thời kỳ hội nhập.

Thực hiện phong trào "phụ nữ tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội", các hội viên phụ nữ ở xã Kim Bình nói riêng, Hội LHPN huyện Chiêm Hóa nói chung đã và đang thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án và mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh và tiếp tục khẳng định bản lĩnh, trí tuệ phụ nữ Việt Nam hội nhập và phát triển.

Hoài Thu - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục