Những vườn rau sạch ở Chiêm Hóa

Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Chiêm Hóa đã triển khai hiệu quả mô hình “Mỗi hộ hội viên một vườn rau sạch”, tận dụng đất đai hiệu quả, tạo nguồn thực phẩm an toàn, tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Chị Trịnh Thị Đông, Chi hội Phụ nữ thôn Nà Làng, xã Phú Bình đã cải tạo 20m2 đất vườn cạnh nhà trồng các loại rau. Trước đây, khoảng đất này bỏ trống nhưng nay được phủ màu xanh các loại rau, mùa nào thức nấy đủ nguồn thức ăn cho gia đình. Từ ngày có vườn rau sạch, gia đình chị Đông không phải ra chợ mua rau nữa, nguồn thực phẩm sạch giúp chị giảm chi phí, bảo đảm an toàn bữa ăn cho gia đình.


Phụ nữ thôn Nà Làng, xã Phú Bình trồng rau sạch.

Từ khi có vườn rau sạch, chị Hà Thị Bính, Chi hội Phụ nữ thôn Bản Ba, xã Tri Phú không phải lên nương, lên rừng hái rau nữa. Chị Bính cho biết, trước kia chị cũng như nhiều chị em dân tộc khác trong thôn ít khi nghĩ đến việc trồng rau tại nhà. Rau ăn gia đình đa phần hái trong rừng hoặc trồng trên nương, trên đồi xa. Có hôm mất 1, 2 tiếng lên đồi chỉ có mỗi việc hái rau ăn. Từ khi có rau vườn nhà, bữa ăn gia đình cũng được cải thiện.

Không chỉ trồng rau để cải thiện bữa ăn hằng ngày, nhiều chị em đã có nguồn thu nhập từ vườn rau sạch của gia đình. Bà Lý Thị Mịch, thôn Bó Héo, xã Phú Bình cho biết, khi Hội LHPN xã triển khai mô hình trồng rau, bản thân là một Chi hội trưởng, thông qua các cuộc sinh hoạt chi hội bà đưa nội dung vào tuyên truyền thường xuyên. Bắt đầu từ việc làm mẫu, bà rào vườn để trồng rau ăn và chăn nuôi lợn, gà. Rồi bà mạnh dạn phá bỏ diện tích vườn tạp mở rộng vườn sang trồng các loại rau. Để rau phát triển tốt, bà Mịch lấy phân chuồng, tro ủ hoai cải tạo đất, không dùng phân đạm để bón rau. Với 500m2 đất trồng các loại rau giống, rau ăn... vào mùa vụ gia đình bà Mịch có thu nhập từ 100 - 150 nghìn đồng/ngày. Theo bà Mịch, việc xây dựng mô hình đã giúp chị em hình thành ý thức tự trồng rau để cải thiện bữa ăn, tiết kiệm chi tiêu, đảm bảo sức khỏe cũng như tạo môi trường cảnh quan khuôn viên nhà cửa, từng bước thực hiện tiêu chí vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

Chị Triệu Thị Tuyên, thôn Tiến Thành 1, xã Tri Phú từ khi làm vườn rau gia đình chị có một nguồn thu đáng kể. Chị Tuyên cho biết, với 600m2 đất vườn, chị trồng bí, ngô nếp, dưa các loại, đậu cove... Mỗi vụ gia đình chị có thu hơn 20 triệu đồng tiền bán rau.

Có thể nói, mô hình “Mỗi hộ hội viên một vườn rau sạch” đã và đang được Hội LHPN các xã, thị trấn huyện Chiêm Hóa triển khai rất hiệu quả, thu hút người dân các thôn bản, tổ dân phố tích cực tham gia. Từ một mô hình mỗi thôn chỉ 5 - 10 hộ hội viên thực hiện điểm, đến nay đã phát triển thành phong trào thi đua toàn huyện, chiếm trên 85% hộ cán bộ, hội viên có vườn rau sạch. Đây cũng là một trong những hoạt động của Hội LHPN huyện triển khai hiệu quả tại các chi hội trên địa bàn huyện nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục