Kết quả bước đầu từ mô hình trồng dưa chuột Nhật

Vụ Xuân năm 2022, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Kim Bôi, tình Hòa Bình phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chiêm Hóa và UBND các xã: Tân An, Hòa An, Tân Thịnh, Nhân Lý, Linh Phú và Kim Bình đưa cây dưa chuột Nhật vào trồng với tổng diện tích gần 20 ha, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Người dân xã Hòa An phấn khởi thu hoạch dưa chuột Nhật vụ đầu tiên.

Sau gần 2 tháng triển khai đưa mô hình dưa chuột Nhật về trồng tại 3 thôn Lăng Hối, Chắng Hạ, Tông Muông xã Hòa An với diện tích 1,8 ha cho thấy, bước đầu đã mang lại hiệu quả, được người dân đánh giá là phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương; thời gian sinh trưởng từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch từ 40-50 ngày, thời gian ra hoa đậu quả kéo dài khoảng 40 ngày, nếu chăm sóc theo đúng quy trình có thể đạt 4,5-5 tấn quả/1.000m2, với giá thu mua trung bình 3.200 đồng/kg thì người dân sẽ thu được khoảng 16 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư người dân còn lãi khoảng 10 triệu đồng. Ông Nông Văn Kim thôn Lăng Hối cho hay: gần 2 tháng nay lúc nào cũng bám ruộng để chăm sóc, đảm bảo dưa phát triển đủ tiêu chuẩn. Với diện tích 1.000m2 dưa chuột Nhật nếu chăm sóc tốt sản lượng ước đạt trên 5 tấn, dưa thu hoạch đến đâu được đơn vị Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình thu mua hết ngay đến đó. 

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chiêm Hóa hướng dẫn bà con chăm sóc diện tích dưa.

Bà Quan Thị Hằng, cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chiêm Hóa cho biết: Mô hình dưa chuột Nhật được đưa vào trồng tại 02 xã Kim Bình và Tân Thịnh từ vụ Xuân 2021 với diện tích vài ha. Nhận thấy có hiệu quả kinh tế, tháng 2 năm 2022, đơn vị tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các xã: Tân An, Hòa An, Nhân Lý, Linh Phú và 02 xã đã thực hiện mô hình trước đó với tổng diện tích gần 20 ha. Các hộ tham gia mô hình được Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Kim Bôi, Hòa Bình đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có kinh phí 3 triệu đồng/1.000m2, còn lại do người dân đối ứng, 100% sản phẩm sau thu hoạch được Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Kim Bôi, Hòa Bình ký hợp đồng bao tiêu. Ngoài ra, cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện thường xuyên bám sát đồng ruộng để hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc dưa cho bà con.

Theo người dân dưa chuột Nhật quả to, giòn, ngọt và có vị thơm đặc trưng.

Từ kết quả bước đầu từ mô hình trồng dưa chuột Nhật đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất Nông nghiệp của địa phương, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới./.

Hải Hà - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục