Hội nghị tổng kết mô hình cánh đồng cùng trà giống lúa chất lượng cao Đài Thơm 8, vụ mùa 2018

Ngày 11/9, tại Nhà văn hóa xã Minh Quang đã diễn ra hội nghị tổng kết mô hình cánh đồng cùng trà giống lúa chất lượng cao Đài Thơm 8, vụ mùa 2018. Dự hội nghị có đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Sở NN và PTNT tỉnh; Phòng NN và PTNT huyện; Trạm Khuyến nông huyện Lâm Bình; UBND, Hợp tác xã một số xã huyện Chiêm Hóa và Lâm Bình.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hà Đức Tập và các đại biểu tham quan mô hình trình diễn giống lúa chất lượng cao Đài Thơm 8 tại xã Minh Quang.

Vụ mùa 2018, Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần giống cây trồng Trung ương (Vinaseed), Hợp tác xã NLN Minh Quang tổ chức mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng cao Đài Thơm 8, với diện tích 30 ha tại thôn Nà Mè, Nà Khau, xã Minh Qaung. Đây là giống lúa thuần do Công ty Cổ phần giống cây trồng Trung ương nghiên cứu, chọn tạo, thời gian sinh trưởng ngắn (vụ mùa từ 105 – 110 ngày), là giống cảm ôn nên có thể gieo cấy 2 vụ/năm; năng xuất cao, trên 60 tạ/ha, chất lượng cơm ngon, vị đậm, gạo trong, sinh trưởng, phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, thích nghi rộng, chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, nhất là bệnh bạc lá và đạo ôn. Anh Chẩu Văn Ngân, thôn Nà Mè cho biết, tham gia mô hình trình diễn, anh thấy đây là giống lúa có nhiều ưu điểm so với các giống cũ, chất lượng gạo lại thơm, ngon, nhất là giống ngắn ngày nên đảm bảo cho sản xuất vụ đông của gia đình.

Qua đi tham quan thực tế tại mô hình, trải nghiệm chất lượng sản phẩm của giống lúa Đài Thơm 8 và thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng đây là giống lúa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương; là giống lúa thuần có năng xuất, chất lượng cao, ngắn ngày, có sức chống chịu sâu bệnh tốt, có thể từng bước thay thế các giống cũ có nhiều tồn tại (như các giống dài ngày, mẫn cảm với thời tiết, nhiễm nhiều sâu bệnh hại…), góp phần tăng giá trị trên một đơn vị diện tích, tăng hệ số sử dụng đất, chủ động thời vụ trong sản xuất vụ đông của huyện. 

Ông Hà Quang Mai, Trạm Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa cho biết: Trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nông dân chọn những giống lúa chất lượng đưa vào đồng đất để sản xuất với mục tiêu là nâng cao giá trị gia tăng, từng bước thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững... Đây là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thúc đẩy nền nông nghiệp của huyện, cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, góp phần tích cực thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của địa phương./.       

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục