Chiêm Hóa tích cực kiểm soát dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Hiện dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò đã xuất hiện tại một số địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Đây là loại bệnh mới, lần đầu tiên xuất hiện ở gia súc và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất cao. Hiện ngành chức năng và chính quyền các địa phương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, không để dịch lây lan và sớm đầy lùi dịch bệnh.

Bệnh viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm do virus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò và không lây bệnh sang người. Virus này có sức đề kháng cao có thể tồn tại ngoài môi trường từ 1 đến 3 tháng. Bệnh lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như: Muỗi, ruồi, ve; tiếp xúc giữa gia súc bệnh và gia súc khỏe mạnh; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch; thời gian ủ bệnh trung bình 4-14 ngày… Trâu, bò mắc bệnh thường có những dấu hiệu: Sốt cao (có thể trên 41oC), bỏ ăn, suy nhược và gầy yếu. Hình thành các nốt sần có đường kính từ 2-5 cm, đặc biệt là ở da đầu, cổ, chân, bầu vú, cơ quan sinh dục và đáy chậu trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu phản ứng sốt. Các nốt sần này có hình tròn, chắc và nhô cao trên da, mô dưới da và đôi khi cả các cơ bên dưới. Chân và các bộ phận vùng bụng khác của cơ thể, như bao da, ức, bìu và âm hộ có thể bị tiết dịch, khiến con vật không muốn di chuyển. Bò đực có thể bị vô sinh vĩnh viễn hoặc tạm thời. Bò mang thai có thể sảy thai và động dục trong vài tháng. Tỷ lệ trâu, bò mắc bệnh và chết khoảng 1-5%. Bà Hoàng Thị Thành thôn Thượng Quang, xã Xuân Quang cho biết: Gia đình có hai con bò, đây là gia tài lớn nhất của gia đình. Cách đây khoảng 1 tuần bê con có biểu hiện nổi cục dưới da, những ngày sau đó tiếp tục xuất hiện rất nhiều nốt nổi cục kín toàn thân, kèm theo biểu hiện mệt mỏi, sốt và bỏ ăn. Bà Thành đã kịp thời báo cho cán bộ thú y xã. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm được xác định, bê con của gia đình bà mắc bệnh viêm da nổi cục. Nhờ có sự phối hợp, chữa trị kịp thời nên đến nay bệnh viêm da nổi cục ở bê con đã được khống chế, bê con đã chịu ăn trở lại.

Bê con của gia đình bà Hoàng Thị Thành, thôn Thượng Quang, xã Xuân Quang bị viêm da nổi cục đã cơ bản được chữa khỏi.

Ông Hà Doãn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang cho biết: Hiện xã Xuân Quang có tổng số 1.742 con trâu, bò, đến ngày 1/6/2021 xã có 15 con bò của 9 hộ dân tại các thôn Thượng Quang, Trung Quang, Làng Ải có kết quả dương tính với bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò. Xã đã kịp thời phối hợp với ngành chức năng của huyện chữa trị kịp thời tránh thiệt hại về kinh tế cho người dân. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân không chăn, thả trâu bò ở bãi tập trung, phải có biện pháp cách ly, phòng chống kịp thời. Bên cạnh đó tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống theo hướng dẫn của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện. 

Cán bộ UBND xã Xuân Quang kiểm tra bò bị viêm da nổi cục của các hộ dân trên địa bàn.

Tính đến ngày 01/6/2021, trên địa bàn huyện đã có 49 con trâu bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục thuộc 12 xã, gồm: Minh Quang, Hùng Mỹ, Xuân Quang, Tân Thịnh, Linh Phú, Tân An, Ngọc Hội, Phúc Sơn, Phú Bình, Yên Lập, Bình Phú, Nhân Lý.  Trong đó đã có 02 con bị chết, trọng lượng tiêu hủy là 423 kg…Nhận định nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với các địa phương trong huyện tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh; thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát chặt chẽ giết mổ, lưu thông, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ các hộ chăn nuôi trâu, bò để theo dõi, giám sát dịch bệnh; hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên khử trùng, tiêu độc chuồng trại để tiêu diệt mầm bệnh. 

Nhiều địa phương trên địa bàn huyện xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Để chung tay phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, các hộ chăn nuôi và người dân cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở gia súc. Tuyệt đối không giấu dịch; không mua bán vận chuyển trâu, bò bệnh hoặc chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt trâu, bò bệnh hoặc chết; không vứt xác trâu, bò chết ra môi trường; khi phát hiện gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh thì phải báo ngay chính quyền và cơ quan chức năng lấy mẫu bệnh xét nghiệm.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục