Chiêm Hóa thực hiện Nghị quyết 16 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về phát triển nông nghiệp hàng hóa, giai đoạn 2016-2025

Thực hiện Nghị quyết số 16 của BCH Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang khóa XVI về phát triển nông nghiệp hàng hóa, giai đoạn 2016 - 2025, tại xã Yên Nguyên và một số xã trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã thực hiện mô hình trồng ớt xuất khẩu với diện tích hàng chục ha trở lên.

Để hình thành nên vùng sản xuất ớt chuyên canh tập trung theo tinh thần Nghị quyết 16 của BCH Đảng bộ tỉnh, thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền xã Yên Nguyên đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là các Hợp tác xã Nông, lâm nghiệp trực tiếp tham gia phối hợp, ký kết với các doanh nghiệp trong việc cung ứng giống, vật tư phân bón, khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm ớt sau thu hoạch cho bà con nông dân. So với nhiều loại cây trồng ở vụ đông hàng năm, cây ớt xuất khẩu có thời gian sinh trưởng và phát triển dài ngày hơn, đòi hỏi kỹ thuật cao hơn trong quá trình chăm sóc cho đến khi thu hoạch ớt. Tuy nhiên cây ớt lại cho thu hoạch nhiều đợt hơn, riêng trong năm 2015 sản lượng ớt của xã ước đạt trên 3.000 tấn, giá trị kinh tế thu về hơn 1 tỷ đồng. Ở vụ đông năm 2016, xã Yên Nguyên tiếp tục trồng trên 24 ha cây ớt. Do được doanh nghiệp cung cấp cây giống có chất lượng, hỗ trợ phân bón và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật từ quy trình trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và được Công ty TNHH Hoàng Hà, tỉnh Vĩnh Phúc bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên bà con nông dân yên tâm sản xuất .

 Bà con nông dân trên địa bàn huyện tập trung thu hoạch ớt xuất khầu.

Được biết hiện nay trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, các huyện Sơn Dương, Yên Sơn và Chiêm Hóa là một trong những địa phương có diện tích trồng ớt nhiều nhất. Công ty TNHH Hoàng Hà, tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị trực tiếp cung ứng giống ớt xuất khẩu, cho bà con nông dân trong toàn tỉnh với diện tích 300 ha ở niên vụ 2016-2017. Cùng với việc cung ứng giống, vật tư phân bón... Công ty TNHH Hoàng Hà còn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật từ khâu gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh và thông qua kênh Hợp tác xã Nông, lâm nghiệp. Đặc biệt, Công ty đứng ra nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch cho bà con. Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung thu hoạch ớt và theo đánh giá của các hộ trồng ớt, ớt năm nay được mùa, chắc chắn sản lượng sẽ đạt cao hơn năm trước. Từ đó góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất cho người dân./.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục