Chiêm Hóa sẵn cho sản xuất vụ mùa năm 2019

Vụ mùa năm nay huyện Chiêm Hóa có kế hoạch gieo cấy 5.479ha lúa. Để đảm bảo các điều kiện cần thiết cho gieo cấy lúa vụ mùa đảm bảo khung thời vụ tốt nhất, tạo tiền đề thuận lợi cho sản xuất vụ đông năm 2019, đến thời điểm này các địa phương trên địa bàn huyện nông dân đã cơ bản hoàn thành việc gieo mạ, làm đất sẵn sàng cho gieo cấy lúa mùa.

Người dân khẩn trương làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa vụ mùa tại xã Tân Mỹ. 

Tại cánh đồng thôn Thôm Bưa, xã Tân Mỹ thời điểm này các hộ dân đang tập trung thu hoạch số ít diện tích lạc vụ xuân và làm đất chuẩn bị cho gieo cấy lúa vụ mùa. Anh Quan Văn Nho cho biết: gia đình anh đã hoàn thành thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa xuât từ 2 tuần nay, ngay sau thu hoạch anh đã bắt tay luôn vào làm đất, gieo mạ để sẵn sang cho gieo cấy lúa mùa. Hiện nay ruộng mạ của gia đình anh đã phát triển được 3 – 4 lá, dự kiến khoảng 15/6, gia đình sẽ tiến hành gieo cấy lúa mùa. Anh Nho cho biết thêm, vụ mùa năm nay gia đình anh chủ yếu gieo cấy bằng giống lúa hương thơm kinh bắc, đây là giống ngắn ngày để đảm bảo thời gian cho gieo trồng cây ngô vụ đông.

  Bà Quan Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: vụ mùa năm nay xã Tân Mỹ phấn đấu gieo cấy 390ha lúa. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho sản xuất đã và đang được người dân khẩn trương thực hiện. Xã cũng đã hoàn thành công tác tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho người dân ở các thôn bản trên địa bàn xã; duy tu bảo dưỡng, các công trình thủy lợi đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất; nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy.

Cùng với các địa phương khác trong toàn huyện, những ngày này bà con nông dân trên địa bàn xã Kim Bình cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo mạ chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. Ông Hà Công Cường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: thời gian qua do thời tiết mưa nhiều nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thu hoạch 160ha lúa xuân của các hộ dân, dẫn đến tiến độ thu hoạch bị chậm lại. Tuy nhiên, đến thời điểm này Kim Bình cũng đã hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân, bắt tay vào chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa.

 Để đảm bảo việc gieo trồng lúa vụ mùa theo đúng khung lịch, đồng thời bố trí diện tích phù hợp cho các cây trồng vụ đông 2019. Ngành chức năng huyện Chiêm Hóa đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Thời điểm này toàn bộ diện tích lúa của bà con tại các địa phương trong huyện đều đã thu hoạch xong. Với phương châm “thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó” nông dân ở các địa phương trong huyện tập trung làm đất đạt trên 80%. Đặc biệt, huyện đã phân công cán bộ phụ trách xã phối hợp với cán bộ Khuyến nông bám sát địa bàn cơ sở, vận động nông dân thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, đảm bảo cơ cấu giống, từ ngày 1/6 bà con đã tiến hành gieo mạ với tổng lượng mạ đã gieo trên 54.000kg, cơ cấu giống chủ yếu là các giống lúa ngắn ngày. Riêng đối với các xã vùng lạc như Minh Quang, Phúc Sơn người dân chủ yếu sử dụng các giống lúa như: Khang dân, Hương thơm kinh Bắc. Mục tiêu của huyện Chiêm Hóa sẽ phấn đấu gieo cấy toàn bộ diện tích lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, công tác dự báo thời tiết, cảnh báo cho người dân chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu để sản xuất vụ mùa theo đúng khung thời vụ tốt nhất, cũng được ngành chức năng của huyện chú trọng. Song song với đó, việc đẩy mạnh đưa cơ giới hóa trong sản xuất cũng như việc điều tiết nước tưới phục vụ cho sản xuất vụ mùa được các địa phương trên địa bàn đẩy mạnh nhằm góp phần đảm bảo vụ mùa 2019 của huyện hoàn thành các mục tiêu về năng suất và sản lượng./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục