Hân hoan đón năm học mới

Ngày mai (5-9), hơn 214 nghìn học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho giáo viên, tổ chức các hoạt động ý nghĩa trong những ngày đầu năm học. Từ đó, tạo không khí phấn khởi, thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học mới.

Trường Mầm non Đội Cấn  (TP Tuyên Quang) được đầu tư xây dựng khang trang
 đưa vào sử dụng trong năm học mới 2019 - 2020.

Niềm vui từ những ngôi trường mới

Đầu năm học 2019 - 2020 nhiều công trình, trường lớp học mới do Nhà nước và từ nguồn xã hội hóa đầu tư xây dựng đã kịp hoàn thành, đưa vào sử dụng trong dịp đầu năm học mới khiến niềm vui ngày khai trường được nhân lên. Thầy giáo Đỗ Văn Phong, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngọc Hội (Chiêm Hóa) vui mừng cho biết, từ nguồn tài trợ của Công ty TNHH Canon Việt Nam và nguồn vốn đối ứng của huyện, điểm trường Đầm Hồng của trường đã được xây mới 7 phòng học khang trang thay thế những dãy nhà lớp học cũ kỹ trước đây. Trong những ngày qua, giáo viên, phụ huynh nhà trường tích cực dọn dẹp vệ sinh để đưa vào sử dụng các phòng học mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học này. 

Có mặt tại trường Mầm non Đội Cấn (TP Tuyên Quang) trong những ngày đầu năm học mới, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của chính quyền thành phố đối với công tác giáo dục khi đầu tư xây dựng ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp. Ngôi trường mới hiện hữu giữa không gian thoáng đãng là dãy nhà 2 tầng, gồm 10 phòng học khép kín và nhà hiệu bộ cho giáo viên đã hoàn thành, các công trình phụ trợ khác đến nay đang được gấp rút hoàn tất để kịp bàn giao đưa vào sử dụng trong năm học mới 2019 - 2020.


Giờ dạy học sinh lớp 1 tại trường Tiểu học Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Gặp cô giáo Trịnh Thị Ngọc Hoa, Hiệu trưởng nhà trường và các giáo viên đang tất bật trang trí lại các lớp học cho thân thiện với học sinh. Cô Hoa nói, có trường mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ trong thời gian tới. Năm học này, nhà trường có 668 trẻ ra lớp, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 100%, trường phấn đấu nâng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ năm 2019 lên 52%…

Sát cánh cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị cho năm học mới, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tích cực ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất các trường học ngày càng khang trang; các phụ huynh ở vùng cao điều kiện kinh tế còn khó khăn đã ủng hộ ngày công lao động để chỉnh trang khuôn viên trường lớp thêm sạch đẹp. Bà Nguyễn Thị Quyến ở thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can (Lâm Bình) chia sẻ, dịp đầu năm học mới, dù bận rộn với công việc đồng áng song bà cố gắng sắp xếp thời gian đưa cháu đến trường và cùng giáo viên, các phụ huynh tham gia vệ sinh khuôn viên trường lớp học. Bà rất vui vì trường, lớp học được Nhà nước đầu tư ngày càng khang trang, con em các dân tộc trên địa bàn được học tập ở môi trường đầy đủ.


Giáo viên trường Tiểu học và THCS Phú Thịnh, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) trao bộ sách giáo khoa
cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới.  Ảnh: Lê Thùy

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, để chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020, từ nguồn vốn đầu tư của nhà nước và nguồn xã hội hóa, toàn tỉnh đã hoàn thành xây mới và sửa chữa trên 1.000 phòng học, phòng làm việc nhà hiệu bộ, nhà vệ sinh, nâng tổng số phòng học, phòng hiệu bộ lên trên 8.300 phòng, tỷ lệ kiên cố chiếm trên 55% còn lại là bán kiên cố. Việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đã đáp ứng được yêu cầu dạy học trong năm học mới. Từ đó, tạo động lực và điều kiện thuận lợi để các trường học đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong năm học mới 2019 - 2020.


Trường Mầm non Tú Thịnh (Sơn Dương) tổ chức cho trẻ trải nghiệm, tham quan vườn trường.

Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu năm học

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tổ chức Lễ Khai giảng và các hoạt động đầu năm học mới 2019 - 2020 với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, đón học sinh đầu cấp. Đồng thời tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Khai giảng năm học mới - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. 

Tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Na Hang, ngoài giờ học, các em được chơi thể thao, tham gia các trò chơi dân gian và sinh hoạt trong các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao của nhà trường. Em Hà Mai Anh, lớp 9B nói, gần nửa tháng nhập học trở lại chúng em vui mừng được gặp thầy cô, bạn bè và được tham gia luyện tập văn nghệ là những bài hát Then, đàn Tính biểu diễn trong Lễ Khai giảng nhằm giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc. 


Niềm vui của cô, trò trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Na Hang
trong ngày đầu năm học mới. 

Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai cụ thể nhiệm vụ năm học mới 2019 - 2020 đến từng cấp học. Trong đó, toàn ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới; chủ động tổ chức triển khai các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới; tăng cường các giải pháp khuyến khích mở trường, lớp mầm non tư thục, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân, tăng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ. Đồng thời, chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia; làm tốt công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông, thực hiện mô hình trường phổ thông gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh ở địa phương; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các bậc học và trình độ giáo viên ngoại ngữ theo Đề án Ngoại ngữ đến năm 2020. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo chuẩn đầu ra, tích cực hội nhập quốc tế, tăng cường thu hút hợp tác và đầu tư của nước ngoài trong giáo dục và đào tạo trên địa bàn...

Với sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng các điều kiện, năm học mới 2019 - 2020 đã diễn ra với sự hào hứng phấn khởi và quyết tâm của toàn ngành, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.  

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục