Trung Hà điểm đến hấp dẫn du khách

Là địa phương có tiềm năng và thế mạnh về phát triển du lịch, hiện nay xã Trung Hà đã trở thành một điểm đến lý tưởng với nhiều du khách trong nước và nước ngoài. Với điểm đến là thác Bản Ba kỳ vỹ cùng hệ thống các hang động, thác nước khác như Thác Khuôn Nhòa; Hang Thẳm Mến đã mở ra cho xã Trung Hà trở thành điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng Homestay với nét riêng có. Đến với xã Trung Hà huyện Chiêm Hoá những ngày này du khách sẽ được đắm chìm trong những cảnh đẹp thơ mộng, hoà mình vào thiên nhiên Bản Ba, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào nơi đây sự phong phú và đa dạng trong đời sống văn hoá được bà con gìn giữ từ bao đời nay.

Thác Bản Ba luôn thu hút khách du lịch trong mỗi dịp nghỉ lễ.

Đến xã Trung Hà điểm dừng chân đầu tiên của du khách chắc hẳn sẽ là dòng thác Bản Ba hùng vĩ. Thác Bản Ba nằm giữa vùng núi rừng bao la, với dòng chảy mát lành, trong vắt. Ba tầng thác chính của Bản Ba không quá dốc, du khách có thể bám vào các tảng đá nằm rải rác hai bên cạnh thác để leo lên cao hơn. Đến với thác Bản Ba những ngày du khách sẽ được thoả thích bơi lội, tận hưởng làn nước mát lạnh mơn man da thịt, xua tan oi bức mùa hè. Những phiến đá to giữa dòng thác là một địa điểm vô cùng lí tưởng cho các bạn trẻ tha hồ check-in “sống ảo”, thậm chí có những cặp tình nhân còn chọn nơi đây làm chỗ để chụp những bức ảnh cưới vô cùng lung linh và độc đáo. Với những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên và du lịch mạo hiểm, các bạn có thể ngược dòng thác Bản Ba mà hướng về phía thượng nguồn để đặt chân tới điểm bắt đầu của dòng thác. Tại điểm bắt đầu của dòng thác, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng một cánh rừng nguyên sinh quanh năm vi vu khúc nhạc, hoà cùng tiếng hót du dương thánh thót của các loài chim rừng. Nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái thác Bản Ba, thác Khuôn Nhoà nằm cách thác Bản Ba chỉ chưa đầy 10km. Nơi đây là hợp lưu của 11 dòng suối từ trên đỉnh núi Tin Phục đổ về. Trong chuyến hành trình khám phá khu du lịch sinh thái thác Bản Ba, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên và thích thú khi được ghé thăm hang Bó Mên với những cột nhũ đá óng ánh sắc màu. Cửa vào hang Bó Mên tuy không rộng lớn nhưng khi bước những bước chân đầu tiên vào trong hang, du khách sẽ cảm nhận ngay được sự rộng lớn, mát mẻ và sâu hun hút của hang đá. Do nằm ở tận sâu trong núi nên khí hậu trong hàng lúc nào cũng mát mẻ, kể cả vào những ngày hè oi bức, là một địa điểm tránh nóng tuyệt vời cho du khách khi tới đây thăm quan. Vào những ngày có nắng, những tia nắng mặt trời chiếu xuyên qua kẽ lá vào tận cửa hang, khiến cho những vách đá toả ra ánh sáng long lanh sắc màu. Tiếng xào xạc của lá cây rừng cùng tiếng nước chảy róc rách, tiếng gió vi vu như tạo nên một bản hoà ca nơi núi rừng xứ Tuyên, như đang hân hoan, vui sướng bởi những vị khách ghé thăm nơi đây. 

 Homestay Tát Củm của anh Ma Đức Hòa là một trong những điểm dừng chân lý tưởng cho du khách.

Khu du lịch sinh thái thác Bản Ba hấp dẫn khách du lịch bởi những thác nước chảy tung bọt trắng xoá, những cánh rừng nguyên sinh hoang sơ thu hút những con người ưa khám phá. Đặc biệt nơi đây còn mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, những tấm lòng thành hiếu khách của người dân chất phác, hiền lành. Đến đây du khách được hoà mình vào không gian sinh hoạt của người Tày, Dao thông qua các dịch vụ homstay. Nằm ở vị trí thuận lợi, Homestay Tát Củm, Homestay Thuôn Chang và Homestay Phiêng Khàng đã trở thành điểm dừng chân quen thuộc với du khách khi đến Danh thắng Quốc gia thác Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hoá. Homestay ở đây hút khách còn bởi không gian rộng rãi, thoáng mát cùng khuôn viên đẹp phù hợp để tổ chức các hoạt động ngoài trời như nhảy sạp, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ với không gian đậm chất văn hóa Tày, Dao với đội văn nghệ luôn sẵn sàng phục vụ du khách các làn điệu then, cọi, Páo Dung, múa màng, tham gia trải nghiệm  mặc trang phục dân tộc. Các dịch vụ Homestay Bản Ba đã và đang là điểm hẹn lý tưởng trong chuyến tham quan, khám phá.

Điểm check-in cho du khách khi đến với Trung Hà.

Đồng chí Ma Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết: Trong khuẩn khổ khởi động lại mùa du lịch, thu hút khách du lịch thăm quan, trải nghiệm Thác Bản Ba và các hoạt động văn hóa truyền thống tại thôn Bản Ba 1, Bản Ba 2, xã Trung Hà với chủ đề “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Trung Hà lần thứ nhất năm 2022”. Những ngày hội chính sẽ được tổ chức vào ngày 30 tháng 4 năm 2022 tại thôn Bản Ba 1, xã Trung Hà với các hoạt động: Chợ quê trưng bày, bán các sản phẩm nông sản của địa phương; thi làm bánh dày giã tay; thi thêu, chấm sáp ong trên thổ cẩm; giao lưu múa khèn Mông. Tổ chức các trò chơi truyền thống của dân tộc, giao lưu bóng chuyền nam, nữ; giao lưu các câu lạc bộ nhảy dân vũ; thi trình diễn trang phục dân tộc. Chương trình văn nghệ kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2022) sẽ được tổ chức vào tối 30/4/2022 với sự tham gia phối hợp của Trung Tâm VH-TT-TT huyện Chiêm Hóa. Đến với Trung Hà du khách sẽ được tham quan Thác Bản Ba, Đền Bản Ba, hang Nà Đông (Nà Dầu) tham gia chụp ảnh tại các điểm check in, trải nghiệm mặc trang phục dân tộc.

Ngày 30/4 có nhiều hoạt động diễn ra tại Trung Hà.

Vùng đất Tuyên Quang nói chung, huyện Chiêm Hoá nói riêng không chỉ nổi tiếng bởi bề dày lịch sử, sở hữu bản sắc văn hóa đa dạng. Với những điều lý thú và những địa danh lý tưởng đặc biệt là trong mùa hè như Thác Bản Ba và các hoạt động trải nghiệm, khám phá. Vậy nên, nếu có cơ hội du lịch Tuyên Quang, đừng quên đến ghé thăm khu sinh thái thác Bản Ba quý vị nhé!./.

Hải Hà - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục