Sức sống Lễ hội Thành Tuyên

Tết Trung thu đã được người dân thành phố Tuyên Quang chuẩn bị trước hàng tháng với niềm háo hức cho những đêm hội tưng bừng. Cũng từ thời điểm đó, lướt qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo…, hình ảnh Đêm hội Thành Tuyên đã được cư dân mạng chia sẻ, bình luận sôi nổi. Có rất nhiều người sẵn sàng gác lại bao việc riêng chung để đến với Tuyên Quang hòa mình vào sắc màu đường phố… Sức sống của lễ hội đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ...

Sức mạnh từ lòng dân

Khởi phát từ mong muốn đem đến cho thiếu nhi một đêm Rằm Trung thu vui tươi, ý nghĩa, người dân trên địa bàn phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) đã bàn nhau góp công, góp sức để tạo ra những mô hình đèn thật to, thật đẹp. Việc làm ấy được nhiều tổ dân cư nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó đến nay, phong trào làm những mô hình đèn Trung thu “khủng” đã lan rộng khắp các tổ dân phố, thôn, xóm trong thành phố. Từ khoảng gần 20 mô hình được làm trong những năm đầu, cho đến nay con số đã lên đến hơn 100 mô hình. Vậy là, bắt nguồn từ tình yêu con trẻ, người dân đã có những cách làm sáng tạo, “thổi” luồng gió mới vào trò chơi dân gian truyền thống.

Mô hình đèn Trung thu độc đáo của người dân thành phố Tuyên Quang.

Chúng tôi đến tổ 21, phường Minh Xuân, mọi người đã tập trung đầy đủ để làm mô hình đèn Trung thu. Mỗi người một việc, trên gương mặt lấm tấm mồ hôi nhưng đều hăng hái, khẩn trương lắp ghép các bộ phận của mô hình, hoàn thiện những khâu cuối cùng. Bà Nguyễn Thị Hòe, Bí thư Chi bộ tổ 21 cho biết: “Năm nào cũng vậy, khi họp tổ dân phố thông báo về nội dung làm mô hình, các hộ dân đều nhất trí ủng hộ. Tất cả cùng bàn bạc về mức quyên góp và mọi người đồng thuận cao, rồi nhanh chóng bắt tay vào làm mô hình để các cháu được đi chơi trong ngày hội. Ngoài mức đóng góp tối thiểu là 100 nghìn đồng/hộ thì đối với mỗi gia đình đảng viên gương mẫu đóng góp tối thiểu là 200 nghìn đồng. Nhiều hộ còn tự nguyện đóng góp từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng”. 

Còn tại tổ 19, phường Phan Thiết, mỗi đoàn thể được phân công nhiệm vụ cụ thể. Chẳng hạn như phụ nữ thì phụ trách việc hậu cần; thanh niên phụ trách những công việc nặng hơn như khuân vác, hàn, xì; các bác trong Chi hội Người cao tuổi thường xuyên đến động viên tinh thần, đóng góp ý kiến để mô hình được hoàn thiện hơn. Ông Dương Công Thành, Bí thư Chi bộ tổ 19 cho biết: “Có những đêm thấy anh em làm vất vả, cánh phụ nữ lại cùng nhau nấu nước chè, chuẩn bị hoa quả động viên tinh thần các anh. Điều ấy khiến mọi người như xích lại gần nhau hơn”. 

Ngay từ đầu tháng 8 (âm lịch) đông đảo người dân tham gia rước mô hình trung thu
trên các tuyến đường thành phố Tuyên Quang.      Ảnh: Quang Hòa

Chỉ với nguyên liệu làm đèn đều là vật dụng tre, nứa sẵn có được người dân chẻ, vót, đan và kết chúng lại với nhau, tạo ­nên những con vật có hình dáng, kích cỡ, thần thái sống động. Quả thực, sự sáng tạo và tài năng của người dân là vô cùng. Trung bình mỗi năm có gần 100 mô hình đèn Trung thu của các tổ dân phố tham gia, kinh phí đều do người dân đóng góp và ủng hộ. Ông Trương Đức Tiến, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin thành phố Tuyên Quang cho biết, có được kết quả đó là bởi người dân luôn đóng vai trò chủ thể. Mỗi mô hình là một sự sáng tạo, độc đáo gửi gắm tất cả tâm huyết, trí tuệ để làm nên một Lễ hội Thành Tuyên lộng lẫy, lung linh sắc màu.

Chị Nguyễn Thị Chính, phường Hiệp Thành, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh:

“Lễ hội Thành Tuyên với những mô hình Trung thu độc đáo, là cơ hội quảng bá hình ảnh và truyền thống văn hóa, lịch sử với bạn bè trong và ngoài nước”. 

Sức lan tỏa mạnh mẽ…

Từ năm 2014, Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Tuyên Quang. Lễ hội độc đáo này đã được sách kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam. Từ năm 2015, lễ hội được tổ chức gắn với nhiều sự kiện văn hóa lớn như Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái toàn quốc; Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”.

Trước Trung thu khoảng nửa tháng, các con đường ở thành phố Tuyên Quang lại nhộn nhịp với những mô hình xe đèn rồng, phượng, ô tô, máy bay... diễu hành khắp các phố. Quả thực, chỉ khi đến với đêm hội, chứng kiến các mô hình diễn diễu trên đường phố hòa trong dòng người đông đúc mới thấy “ma lực” của những chiếc đèn Trung thu khổng lồ. Chị Phan Thị Trung Kiên, huyện Lục Yên (Yên Bái) cho biết, hầu như năm nào gia đình chị cũng đến Tuyên Quang vào dịp Trung thu. Các mô hình đèn được mô phỏng theo các hình tượng đặc sắc của quê hương. Đẹp và ấn tượng hơn cả là hình ảnh Bác Hồ kính yêu bên bà con dân tộc thiểu số; hình tượng chú bộ đội, chú hải quân hiên ngang canh giữ đất trời. Đặc biệt, “Trường Sa” hai tiếng thiêng liêng của Tổ quốc đã được mô phỏng sinh động thông qua biểu tượng cột mốc Trường Sa khiến người xem thêm yêu biển đảo quê hương…

Các cháu thiếu nhi chọn mua các đồ chơi Trung thu.

Đặc biệt từ năm 2015, tại Lễ hội còn có mô hình của các huyện khác trong tỉnh cũng tham gia. Điển hình như huyện Hàm Yên với mô hình cam sành - một đặc sản của huyện đã lọt vào top 10 loại trái cây ngon nhất Việt Nam; huyện Nà Hang với mô hình hũ rượu ngô đã đạt kỷ lục Guiness Việt Nam; huyện Chiêm Hóa với mô hình chiếc cọn nước khổng lồ… Qua hoạt động này giới thiệu với du khách thế mạnh phát triển kinh tế, cũng như cơ hội để quảng bá những tiềm năng du lịch, những sản phẩm độc đáo mà địa phương mình đang có.

Ông Giang Công Sơn, phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh: 

“Những mô hình đèn Trung thu và Lễ hội Thành Tuyên để lại ấn tượng khó quên trong tôi về hình ảnh con người, các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của quê hương cách mạng”. 

Hiện nay, nếu gõ vào trang tìm kiếm Google với từ khóa “Lễ hội Thành Tuyên”, trong tích tắc đã cho đến hàng triệu kết quả đủ biết lượng người dõi theo sự kiện này đông đến nhường nào. Tại thời điểm cách 1 tháng trước đó thì hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn đều trong tình trạng “cháy’’ phòng. Tỉnh đã có thêm loại hình du lịch “Homestay”, tour du lịch trải nghiệm Trung thu Tuyên Quang tại vùng ven thành phố. Được biết, Lễ hội Thành Tuyên cũng nằm trong lịch trình tour tuyến du lịch của các công ty lữ hành. Trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo…, các thông tin du lịch đều nhận được sự quan tâm của các cư dân mạng; các trang web:Vietvisiontour.com,Vietrantour.com, Vietnamdulich.com,Vietnamtourism.gov.com, hdtour.com… đều đề xuất các tour du lịch khám phá trung thu Tuyên Quang cho các du khách lựa chọn.

Theo ông Nguyễn Vũ Phan, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch, thành phố Tuyên Quang đã đón một lượng khách lớn mỗi dịp lễ hội. Trung thu Tuyên Quang đã vươn tầm quốc gia, thu hút được sự quan tâm của đông đảo báo giới, nhân dân trong nước và quốc tế... Ước tính Trung thu năm nay, thành phố đón 70 nghìn lượt du khách. Trong đó có nhiều khách du lịch đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Canada, Pháp...                                    

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục