Du lịch Bản Biến, Phúc Sơn điểm đến lý tưởng cho du khách

Với nhiều hang động và thác nước đẹp, sở hữu những cánh rừng nguyên sinh, đặc biệt nơi đây còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao. Thôn Bản Biến, xã Phúc Sơn đang thực sự là một điểm đến lý tưởng cho du khách thích khám phá.

Thôn Bản Biến, xã Phúc Sơn nhìn từ trên cao. 

 Nằm trọn giữa 2 dẫy núi đá cao cùng với khu rừng nguyên sinh với nhiều hang động, thác nước đẹp. Thôn Bản Biến cách trung tâm xã Phúc Sơn khoảng 15 km, con đường đến với thôn Bản Biến nay đã thuận tiện hơn trước rất nhiều, đường bê tông đã được trải dài đến tận thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và buôn bán thuận tiện. Với anh Lý Văn Tài, là một trong những hộ sinh sống ở Bản Biến lâu năm, năm bắt được lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, sau chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm làm du lịch tại một số nơi như Na Hang và huyện Lâm Bình, anh Lý Văn Tài đã bắt tay vào chỉnh trang nhà cửa để làm du lịch Homestay. Làm du lịch với anh và một số hộ gia đình trong thôn hiện nay vẫn còn rất mới mẻ, nên cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong quá trình thực hiện, gia đình anh thường xuyên được cán bộ xã, cán bộ thôn hướng dẫn cách làm cũng như động viên gia đình, phát huy thế mạnh tiềm năng của địa phương để phát triển du lịch.

Đường vào Hang Thẳm Nặm. 

Bản Biến có rất nhiều hang động đẹp, hoang sơ như Hang Thẳm Nặm, hang Chợ Khỉ, Thẳm Vài với nhiều khối nhũ đá muôn sắc, óng ánh màu cẩm thạch, là sản phẩm của tự nhiên có tuổi đời hàng nghìn năm tuổi, độc đáo gợi cho du khách sự tò mò muốn được khám phá về mảnh đất này. Đến đây du khách được cùng người dân bản địa trải nghiệm việc bắt cá, bắt tôm, bắt cua dưới các khe nước trong hang.Bản Biến có trên 170 hộ gia đình với trên 720 nhân khẩu, là thôn có nhiều hộ gia đình nhất trên địa bàn xã Phúc Sơn, trong đó trên 90% là đồng bào dân tộc Dao. Vì vậy thôn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống  của đồng bào như làn điệu Páo Dung, múa màng, thổi tù và đặc biệt là trang phục truyền của người dân tộc Dao. 

 Bên trong hang có nhiều khỗi nhũ đá tự nhiên tuyệt đẹp.

Trước đây, khi lên được điểm thôn Biến là cả một chặng đường dài với dốc, mỏm đá, chỉ có đi bộ mới lên tới nơi thì nay, với việc Quốc lộ 279 hoàn thành, cộng với việc bê tông hóa con đường dẫn lên thôn thì việc đi lại cũng như  giao thương, trao đổi hàng hóa của bà con với các thôn, với xã đã thuận lợi hơn nhiều. Hiện nay, mong muốn lớn nhất của bà con thôn Bản Biến, xã Phúc Sơn là có điện lưới quốc gia, phục vụ cho sinh hoạt và lao động sản xuất của nhân dân cũng như đẩy mạnh phát triển du lịch tại thôn. Để đánh thức tiềm năng du lịch ở Bản Biến, huyện Chiêm Hóa đã xây dựng đề án xây dựng làng văn hoá cộng đồng thôn Biến xã Phúc Sơn gắn với du lịch quần thể các hang động xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hoá, đảm bảo giữ gìn nguyên trạng cảnh quan môi trường sinh thái tự nhiên, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên hiện có để phát triển du lịch. Hiện nay huyện cũng đang phối hợp chặt chẽ với xã Phúc Sơn quy hoạch tổng thể, chi tiết phát triển du lịch tại Bản Biến, quy hoạch bố trí dân cư, sản xuất nông nghiệp, thủy sản góp phần phát triển du lịch cộng đồng. Khảo sát các hộ gia đình và lựa chọn một số hộ có khả năng làm du lịch tổ chức cho đi tập huấn và tham gia học tập các mô hình du lịch cộng đồng trong và ngoài tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường sinh thái, gia đình, nâng cao hoạt động của các câu lạc bộ hát páo dung, khôi phục và phát huy các loại hình văn hóa, trò chơi dân gian truyền thống. Đặc biệt tăng cường mời gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư cho phát triển du lịch sinh thái Bản Biến gắn với du lịch cộng đồng.

Dich vụ Homestay kết hợp với nghề thêu truyền thống là bước đi mới để phát triển tiềm năng du lịch tại địa phương.

Xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái tại thôn Bản Biến không chỉ giúp lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà còn giải quyết vấn đề việc làm, tạo điều kiện cho các hộ gia đình trong thôn có cơ hội phát triển các loại hình dịch vụ. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của thôn, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Với sự nỗ lực của các cấp các ngành, sự vào cuộc của người dân, Bản Biến xã Phúc Sơn huyện Chiêm Hóa sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

                                             

Văn Linh – Hải Hà.

Tin cùng chuyên mục