Khẩn trương phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, chuyển đổi số

Ngày 19/04, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì họp Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện Chiêm Hóa.

Lãnh đạo Công an huyện Chiêm Hóa báo cáo tình hình thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 23/3/2022 về triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trông Đề án; ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả theo từng giai đoạn của đề án. Nhận thức của cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến và đã xác định được mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của chuyển đổi số quốc gia theo từng giai đoạn của đề án. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện, sử dụng nguồn nhân lực tối ưu, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ; xác định thành công Đề án 06 là yếu tố quyết định, đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số.

Đại biểu dự và thảo luận tại hội nghị.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai Đề án còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện dịch vụ công gặp nhiều khó khăn nhất là về công nghệ thông tin. Nhiều công dân không thể tự thao tác đăng ký hồ sơ qua thiết bị internet; lộ trình Đề án đưa ra tiến độ phải hoàn thành trong Quý I, Quý II/2022 đưa lên mức độ 3,4 đối với 25 thủ tục hành chính, tuy nhiên đến nay còn 05 thủ tục hành chính thiết yếu chưa được thực hiện. Việc thu lệ phí đối với các hồ sơ cư trú được nộp qua cổng dịch vụ công chưa được hướng dẫn cụ thể, chưa có quy trình, hình thức thu lệ phí; các hộ gia đình có nhân khẩu trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, vắng mặt khỏi địa phương số nhân khẩu còn lại là người cao tuổi, trẻ nhỏ không biết sử dụng các thết bị smartphone; do ảnh hưởng của Covid-19...

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận tại hội nghị đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Đề án 06 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để xây dựng chính quyền điện tử, mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. thành viên tổ công tác, cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, triển khai kế hoạch gắn với các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra đảm bảo thực hiện hiệu quả Đề án. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân về ý nghĩa, lợi ích của việc chuyển đổi số; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính trên địa bàn huyện...

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục