Xã Trung Hà thực hiện hiệu quả Kết luận số 101-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Đến với thôn Bản Túm xã Trung Hà, chắc hẳn ai cũng phãi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của khu dân cư nơi này. Những đồi mía, vườn sắn đang trong thì phát triển xanh tốt, những cánh đồng lúa chín vàng đang bước vào mùa thu hoạch, nhiều đoạn đường đất xưa kia nay đã được bê tông hóa… cho thấy cuộc sống của đồng bào các dân tộc trong thôn đã khá hơn trước. Có được kết quả ấy là nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền xã, ban cán bộ thôn đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đặc biệt, xã Trung Hà đã thực hiện tốt Kết luận số 101-KL/TW ngày 03/9/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chủ trương công tác đối với đạo Tin lành trong tình hình mới.

Cuộc sống của dân tộc Mông thuộc điểm nhóm đạo Tin lành Bản Túm nay đã đổi thay.

 Ông Ma Doãn Lưu, Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết: Thôn Bản Túm xã Trung Hà hiện có trên 120 hộ dân cùng chung sống, trong đó có điểm nhóm đạo Tin lành Bản Túm với 31 hộ dân là dân tộc Mông. Thực hiện Kết luận số 101-KL/TW của Ban Bí thư về chủ trương công tác đối với đạo Tin lành trong tình hình mới, từ năm 2014 đến nay, xã Trung Hà đã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động đạo tin lành. Hàng năm UBND xã tạo điều kiện để điểm nhóm đạo Tin lành Bản Túm đăng ký chương trình hoạt động tôn giáo, đồng thời đề nghị điểm nhóm chấp hành nghiêm chế độ báo cáo về các hoạt động của điểm nhóm. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội thường xuyên tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho chức sắc, chức việc và các tín đồ đạo Tin lành thực hiện tốt các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; thường xuyên năm bắt tình hình an ninh trật tự đối với điểm nhóm; vận động nhân dân hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải tuân theo các quy định của pháp luật gắn với công tác an ninh chính trị của địa phương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên trong những năm qua tại điểm nhóm đạo Tin lành Bản Túm không để xảy ra vi phạm trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; đồng bào tôn giáo luôn sống hòa nhập, đoàn kết với cộng đồng các dân tộc trên địa bàn; tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nhiều hộ đã vươn lên trở thành hộ khá, giàu, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.

Chị Tráng Thị Sớ, thôn Bản Túm đã biết cách trồng sau sạch.

Anh Thào Seo Pao, Trưởng điểm nhóm đạo Tin lành Bản Túm thôn Bản Túm xã Trung Hà cho hay: Điểm nhóm đạo Tin lành Bản Túm hiện có 31 hộ là người Mông tham gia hoạt động tôn giáo. Những năm qua, các hộ dân trong điểm nhóm luôn chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiều năm qua điểm nhóm đạo Tin lành Bản Túm không có người mắc các tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang. Trong các buổi sinh hoạt điểm nhóm, Trưởng điểm nhóm thường lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới như vận động các hộ thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm xa nhà, phát dọn đường giao thông thông quang sạch đẹp… Trong phát triển kinh tế, ngoài trồng lúa nước 2 vụ, người dân trong điểm nhóm rất năng động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng các loại cây màu vào sản xuất như cây dưa hấu, dưa lê, ngô phù hợp với từng chân ruộng và áp dụng khoa học kỹ thuật. Từ năm 2012 đến nay, các hộ dân còn biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng mía, trung bình mỗi hộ trồng từ 1.000m2 đến hơn 4.000m2, vào mùa thu hoạch, nhà nhiều cũng bán được từ 3 đến 5 xe mía, năng suất đạt từ 70 đến 90 tấn/ha, sau khi trừ chi phí cũng thu về từ 15 triệu đến trên 30 triệu đồng tiền mía mỗi vụ. Chăn nuôi cũng tương đối ổn định, nhà nào cũng có 1 đến 2 con trâu, nuôi từ 3 đến con lợn và chăn thả gia cầm các loại. Nhiều hộ dân trong điểm nhóm còn lên rừng thu hái rau ngót rừng, bi chuối, giảo cổ lam, hoa kè mang ra chợ phiên của xã bán để có thêm thu nhập. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các hộ trong điểm nhóm đã tự nguyện đóng góp ngày công, tiền mặt cùng với nhân dân trong thôn Bản Túm làm đường bê tông giao thông, đường bê tông nội đồng và nhiều công trình phúc lợi khác.

Trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội xã Trung Hà sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các chức sắc, tín đồ tôn giáo ở địa phương sống, làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Theo đó, tạo điều kiện cho các hộ đồng bào dân tộc Mông điểm nhóm đạo Tin lành Bản Túm nói riêng và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã nói chung được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, qua đó góp phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 101-KL/TW của Ban Bí thư về chủ trương công tác đối với đạo Tin lành trong tình hình mới./.  

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục