Thường trực Huyện ủy làm việc tại thị trấn Vĩnh Lộc

Ngày 18/3, Thường trực Huyện ủy Chiêm Hóa đã làm việc tại thị trấn Vĩnh Lộc, nghe và cho ý kiến về lộ trình xây dựng thị trấn đạt tiêu chí đô thị loại IV, giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Các đồng chí: Ma Phúc Hà, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Cùng dự có các đồng chí trong BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện; Thủ trưởng các cơ quan phụ trách thị trấn; lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND&UBND huyện; thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện; các đồng chí lãnh đạo, Ủy viên BCH Đảng bộ thị trấn Vĩnh Lộc, các tổ chức chính trị - xã hội, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn.

Các đồng chí đại biểu dự hội nghị. 

Tại buổi làm việc lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Vĩnh Lộc báo cáo kết quả rà soát đánh giá hiện trạng thị trấn đến năm 2020; xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện mục tiêu đến năm 2025 xây dựng thị trấn đạt tiêu chí Đô thị loại IV theo đề án của huyện; phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng Chợ Trung tâm huyện giai đoạn 2. Về các tiêu chí  thị trấn đô thị loại IV, đến nay, thị trấn đạt các yêu cầu về tiêu chí của đô thị loại V. Trong 05 tiêu chí tại Nghị quyết số của Ủy ban thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thị trấn Vĩnh Lộc chỉ đạt tiêu chí 4 về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp với số điểm tối đa. Các tiêu chí khác chỉ đạt một số tiêu chuẩn. Từ nay đến năm 2025 thị trấn Vĩnh Lộc đã đặt ra các mục tiêu cụ thể: Lập và phê duyệt kế hoạch xây dựng, phát triển thị trấn Vĩnh Lộc theo tiêu chí đô thị loại IV; tập trung hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại IV năm 2024; lập đề án đề nghị công nhận thị trấn Vĩnh Lộc đạt tiêu chí đô thị loại IV; nâng cao các tiêu chí đô thị loại IV, hướng tới các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại III trong tương lai; mở rộng địa giới hành chính của thị trấn Vĩnh Lộc đến năm 2025…

Các đồng chí Thường trực Huyện ủy chủ trì hội nghị.

Để thực hiện được các mục tiêu, thị trấn Vĩnh Lộc đã đề ra các giải pháp cụ thể theo từng tiêu chí. Theo đó, nhóm tiêu chuẩn cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội: Xây dựng khu B chợ Trung tâm huyện để đưa chợ vào sử dụng ổn định; phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh của các siêu thị, khu ẩm thực, nhà nghỉ, nhà hàng và các ngành nghề khác để chuyển đổi dần nghề nông lâm nghiệp sang các ngành phi nông nghiệp; duy trì và phát triển thương hiệu cho sản phẩm hàng hoá thế mạnh của địa phương như bánh gai, bánh gấc, sôi ngũ sắc, lạp sườn; mở rộng thị trường, đầu tư sản xuất các nghề truyền thống sẵn có tại địa phương; phát triển mạnh các ngành nghề chế biến thực phẩm, gia công cơ khí, nhôm kính, nghề thủ công mỹ nghệ, đan lát, sơ chế gỗ...; tập trung giải quyết việc làm tại chỗ kết hợp với việc tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động có đủ điều kiện đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước và xuất khẩu lao động; thu hút và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch. Phấn đấu đến năm 2025 có trên 1.150 hộ kinh doanh tại địa phương. Hàng năm cấp ủy, chính quyền ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, đề ra mục tiêu cụ thể về công tác giảm nghèo; phân công nhiệm vụ đến từng thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo thị trấn phụ trách theo từng tổ dân phố, đến từng hộ nghèo cụ thể để có các giải pháp giúp đỡ thiết thực, cụ thể, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh điều kiện của từng hộ; phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị trấn ở mức dưới 5%.

Đồng chí Ma Phúc Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy phát biểu kết luận buổi làm việc

  Dự và phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Ma Phúc Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy yêu cầu: Thị trấn Vĩnh Lộc phối hợp với các cơ quan tập trung rà soát toàn bộ các tiêu chí đạt và chưa đạt, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể để thực hiện theo kế hoạch;  đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho người dân hiểu về tiêu chí đô thị loại IV để tạo được sự đồng thuận trong toàn đảng bộ và nhân dân trên địa bàn; đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống của người dân, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung phối hợp với thị trấn rà soát các tiêu chí; xem xét giải quyết các đề xuất của thị trấn Vĩnh Lộc; lồng ghép các nguồn vốn cho các xã xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị loại IV thị trấn Vĩnh Lộc. Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chỉ đạo MTTQ thị trấn Vĩnh Lộc đẩy mạnh tuyên truyền đến các đoàn viên, hội viên và nhân nhân về mục đích, vai trò của việc xây dựng đô thị loại IV; thành lập Tổ Công tác để chỉ đạo thực hiện xây dựng Đề án và thực hiện xây dựng thị trấn Vĩnh Lộc đạt đô thị loại IV theo đúng lộ trình đã đề ra./.

Ngọc Hiển - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục