Thôn Khuôn Nhòa, xã Trung Hà tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Sáng ngày 17/11, khu dân cư thôn Khuôn Nhòa, xã Trung Hà đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết. Đến dự, chung vui cùng với bà con trong khu dân cư có đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo xã Trung Hà cùng đông đảo bà con trong khu dân cư.

 

Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội đại đoàn kết của bà con thôn Khuôn Nhòa xã Trung Hà.

Là một trong những thôn bản vùng sâu của xã Trung Hà, đường giao thông đi lại khó khăn, Khuôn Nhòa có 130 hộ dân,  580 nhân khẩu, bà con đồng bào dân tộc Dao chiếm trên 92%. Với diện tích đất canh tác ít, đường giao thông không thuận tiện nên nhiều năm trước đây đời sống của người dân ở Khuôn Nhòa gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, với việc chuyển đổi cây trồng phù hợp, khai tác tiềm năng đất đai đưa cây cam, cây quýt vào trồng, bộ mặt nông thôn ở Khuôn Nhòa đã từng bước đổi thay. Hiện nay toàn thôn có khoảng 110ha cây ăn quả chủ yếu là cam, quýt, nhờ thực hiện chuyển đổi cây trồng phù hợp, đưa cây cam, cây quýt, đã có nhiều hộ có thu nhập từ vào chục đến hàng trăm triệu đồng/năm, số hộ khá, giáu chiếm trên 57%.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, bà con người Dao ở Khuôn Nhòa cũng đã tích cực tham gia thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; thực hiện nghiêm các quy ước, hương ước của thôn bản, tham gia xây dựng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín. Thôn có Điểm trường Tiểu học, có lớp học mầm non được xây dựng khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của con em, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường; Công tác chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ được quan tâm, hạn chế thấp nhất tình trạng sinh con thứ 3 trở lên. Thưc hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bà con trong khu dân cư đã đóng góp tiền, công lao động để làm đường bê tông nông thôn, đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn đảm bảo theo tiêu chí nông thôn mới.

Kết quả bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2016, khu dân cư có 83 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 55 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục, có 5 hộ được UBND xã tặng giấy khen gia đình văn hóa tiêu biểu.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho các gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2016.

Đến dự với ngày hội Đại đoàn kết nhân dân các dân tộc Khu dân cư Khuôn Nhòa, xã Trung Hà, đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương những thành tích mà nhân dân các dân tộc trong thôn đã đạt được và mog muốn tong thời gian tới bà con tiếp tục đoàn kết thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" nay là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; làm tốt công tác dìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Dao, xây dựng thôn bản ngày càng giàu đẹp.                                          

Tin cùng chuyên mục