Linh Phú tuyên truyền về bầu cử tới người dân

Xã Linh Phú (Chiêm Hóa) có 8 thôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%, gồm Mông, Tày, Dao, Pà Thẻn. Do tập quán, bà con thường ở núi phát triển kinh tế, nên công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND luôn được xã quan tâm hàng đầu.

Anh Lầu Văn Dậu (đứng giữa), Phó Chủ tịch
Ủy ban MTTQ xã Linh Phú (Chiêm Hóa) tuyên truyền   
Luật Bầu cử cho bà con dân tộc Mông.

Xã Linh Phú có 6 đơn vị bầu cử, 2.357 cử tri. Ông Đồng Hồng Kỳ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Linh Phú cho biết: Do đặc thù các thôn nằm xa trung tâm xã, hộ gia đình sinh sống không tập trung, do đó, công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, xã có một số hộ dân tộc Mông ở 4 thôn Nà Luông, Mã Lương, Pác Cháng, Pác Hóp lên núi Lung Moong định cư phát triển kinh tế, nên việc triệu tập bà con để tuyên truyền khá vất vả.

Rút kinh nghiệm từ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016, trong xã vẫn còn một số cử tri dân tộc Mông đến bỏ phiếu muộn, Ủy ban Bầu cử xã đã chú trọng tổ chức tuyên truyền các đối tượng già làng, người có uy tín để họ tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình, người thân đến bầu cử đầy đủ, đúng thời gian. Đối với một số hộ dân đang định cư trên núi Lung Moong, Ủy ban Bầu cử xã đã thành lập 1 tổ công tác liên ngành, gồm các cán bộ có kinh nghiệm, cán bộ dân tộc Mông trực tiếp lên từng hộ dân trên núi tuyên truyền, giải thích những thông tin cần thiết để nhân dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia bầu cử.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban Bầu cử xã Linh Phú chốt danh sách 41 người ứng cử đại biểu HĐND xã, 1 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, trong đó có 40 đại biểu dân tộc thiểu số, 11 đại biểu nữ. Hiện nay, 8/8 thôn đều tổ chức xong việc tổ chức lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Các hội nghị lấy ý kiến cử tri đều diễn ra nghiêm túc, đúng luật định, đảm bảo dân chủ. Ở tất cả các hội nghị, cử tri trên địa bàn xã đều được thông báo về thời gian, địa điểm bầu cử. Ngoài ra, Ban chỉ đạo bầu cử xã đã chỉ đạo các thành viên tích cực bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời giải quyết, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mọi cử tri. 

Ông Lý Minh Sính, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Mã Lương cho biết: Công tác chuẩn bị bầu cử ở thôn được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch. Song song với công tác chuẩn bị, thôn tập trung giải đáp thắc mắc của cử tri, vận động cử tri tham gia cuộc bầu cử đầy đủ, đúng quy định. Đặc biệt, thôn Mã Lương có 100% là đồng bào dân tộc, khu dân cư không tập trung, do vậy, công tác tuyên truyền, vận động bầu cử còn được thực hiện bằng tiếng dân tộc, giúp cử tri hiểu và nắm rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình.

Thôn Mã Lương có 1 người dân tộc Mông được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Anh Hầu Văn Trang, cử tri thôn Mã Lương chia sẻ: “Qua hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên, tôi thấy rằng, việc lựa chọn ứng cử viên giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND địa phương lần này rất hợp lòng dân. Người được thôn giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND lần này là dân tộc Mông, có phẩm chất chính trị vững vàng, gần dân, có năng lực, đáp ứng yêu cầu là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”. 

Nỗ lực trong công tác tuyên truyền, cùng sự chuẩn bị chu đáo các bước bầu cử, tin rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra thành công và thực sự là ngày hội của toàn dân

 

Theo TQĐT 

Tin cùng chuyên mục