Làm tốt công tác tổ chức đại hội MTTQ các cấp

Để đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 diễn ra đúng tiến độ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố triển khai nhiều nội dung, hoạt động quan trọng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua đặc biệt… Hiện tại các huyện, thành phố trong tỉnh đang tổ chức đại hội MTTQ cấp xã theo đúng kế hoạch.
 

Đại hội MTTQ thị trấn Na Hang được lựa chọn là đại hội điểm cấp xã của tỉnh.

Thực hiện Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa VIII và văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đến nay, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, thông tri hướng dẫn đến MTTQ các cấp. Để đại hội MTTQ các cấp diễn ra thành công, đúng kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố tổ chức quán triệt các chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác lãnh đạo đại hội; tổ chức các hoạt động, việc làm thiết thực để nâng cao hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Mặt trận phát động, chủ trì và phối hợp thực hiện, như: Tổ chức thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chương trình, kết luận của tỉnh. Trọng tâm là vận động các tầng lớp nhân dân tập trung thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp hàng hóa; về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân; về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; kết luận về phát triển công nghiệp, du lịch, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tuyên truyền, vận động hiệu quả nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; đổi mới phương pháp vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân với các địa phương…

Tính đến thời điểm hiện tại, các địa phương đang triển khai tổ chức đại hội MTTQ cấp xã theo kế hoạch. Trong đó, ngay sau Đại hội MTTQ thị trấn Na Hang - đại hội điểm cấp xã của tỉnh, các huyện, thành phố đã tiến hành xong đại hội điểm cấp xã để rút kinh nghiệm cho các xã, phường, thị trấn khác. Ông Tạ Văn Bích, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết, MTTQ huyện đã tổ chức đại hội điểm MTTQ cấp xã tại xã Kim Bình để rút kinh nghiệm tổ chức đại hội cho các xã, thị trấn trong toàn huyện. Đến nay, toàn huyện đã có 9 địa phương tổ chức thành công đại hội MTTQ cấp xã, huyện phấn đấu hoàn thành tổ chức đại hội MTTQ cấp xã vào tháng 2 - 2019.

Công tác nhân sự chuẩn bị đại hội được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, nhân sự Ủy ban MTTQ các cấp được xây dựng theo căn cứ tiêu chuẩn cán bộ, thực tiễn công tác Mặt trận trong giai đoạn mới; nâng cao chất lượng thành phần cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo, đảm bảo tỷ lệ phù hợp người ngoài Đảng tham gia Ủy ban MTTQ các cấp. Ban thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy đảng phân công giới thiệu đồng chí trong ban thường vụ để hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp; giới thiệu đồng chí trong ban thường vụ hoặc ban chấp hành đảng bộ cấp xã để hiệp thương cử giữ chức chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã.

Công tác chuẩn bị đại hội MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã và đang được triển khai đúng tiến độ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo kế hoạch, thời gian tổ chức đại hội cấp xã sẽ hoàn thành trong quý I - 2019. Đại hội MTTQ cấp huyện hoàn thành trong tháng 5 - 2019. Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV dự kiến sẽ thực hiện trong tháng 7 - 2019.

 
 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục