Kỳ thi tuyển công chức năm 2017: Mỗi thí sinh được dự thi, chấm thi trong môi trường bình đẳng, công tâm

Sáng 27-10, tại trường Chính trị tỉnh, kỳ thi tuyển công chức năm 2017 khai mạc. Đây là kỳ thi tuyển có ý nghĩa quan trọng, vì sau 5 năm, tỉnh ta mới tổ chức thi tuyển công chức. Kỳ thi diễn ra đảm bảo chặt chẽ, khách quan, an toàn, đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2017 của tỉnh khẳng định, mỗi thí sinh được dự thi và chấm thi trong môi trường hoàn toàn bình đẳng bằng sự cố gắng hết mình và tinh thần làm việc trách nhiệm, công tâm của Hội đồng tuyển dụng.

Các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức tỉnh​ Nguyễn Hải Anh; Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức tỉnh Nông Thị Bích Huệ
dự khai mạc kỳ thi.

Đúng 7 giờ 30 phút khai mạc kỳ thi, nhưng 345 thí sinh đã có mặt tại địa điểm thi từ rất sớm. Kỳ thi tuyển 81 biên chế công chức ở 23 chuyên ngành khác nhau thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Nhiều thí sinh hồi hộp, phấn khởi, nhưng cũng không ít thí sinh lo lắng vì là lần đầu thi tuyển. Anh Giang Lê Đức Hoàng, xã Tân Thành (Hàm Yên) cho biết, đây là lần đầu tiên anh thi công chức. Anh dự thi chuyên ngành quản lý kinh tế hạ tầng. Nghiên cứu kỹ quy trình, thủ tục thi tuyển, anh cho biết, đây là kỳ thi khách quan, dân chủ, minh bạch. Kế hoạch tuyển dụng, danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi, đề cương tài liệu hướng dẫn thí sinh ôn tập các môn thi đã được đăng tải công khai, rộng rãi tới mọi người dân và thí sinh được biết trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, môn thi tin học được tổ chức thi trực tuyến, thí sinh được biết điểm ngay sau khi thi cho thấy khó có tiêu cực xảy ra. Bên cạnh đó, thí sinh dự thi môn tin học được chia theo ca. Những thí sinh thi ca sau được ngồi chờ trong phòng riêng, có giám thị quan sát, điện thoại được niêm phong cũng cho thấy, các điều kiện để tổ chức môn thi rất chặt chẽ và khép kín.

Anh Lý Văn Luân, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) cho biết, đây là lần thi tuyển thứ hai anh dự thi. Anh thi tuyển chuyên ngành kiểm lâm viên vào Hạt kiểm lâm huyện Na Hang. Ban đầu anh rất lo lắng nhưng khi nhận được đề cương hướng dẫn ôn tập của Hội đồng tuyển dụng, anh đã tập trung ôn luyện theo đề cương nên bớt đi lo lắng phần nào. Chuyên ngành anh dự thi lấy 7 chỉ tiêu nhưng có trên 40 thí sinh dự thi. Tỷ lệ cạnh tranh rất cao, nhưng anh tỏ ra tin tưởng khi nghiên cứu quy trình tổ chức kỳ thi của Hội đồng tuyển dụng. Anh cho biết: "Tuy có chút lo lắng nhưng tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng vào quyết định và sự công tâm của Hội đồng tuyển dụng. Tôi cho rằng đây là một kỳ thi đảm bảo sự khách quan, bình đẳng vì ngay từ ngày 23-10, trước khi kỳ thi khai mạc 4 ngày, các thành viên trong Ban ra đề thi đã được cách ly tuyệt đối dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng. Vì vậy, sẽ không thể có chuyện lộ, lọt đề thi". Còn ông Đinh Văn Xuân, tổ dân phố Tân Phúc, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) đưa người thân đi thi cũng bày tỏ sự kỳ vọng, tin tưởng đối với sự chặt chẽ, công bằng, an toàn của kỳ thi.

Kỳ thi tuyển công chức năm 2017 lần này diễn ra trong hai ngày 27 và 28-10 tại hai địa điểm thi là trường Chính trị tỉnh và trường THPT Chuyên. Các thí sinh dự thi ở 4 môn thi với 5 bài thi gồm: Tiếng Anh, Tin học, Kiến thức chung và môn chuyên ngành. Trong đó, môn chuyên ngành có hai bài thi gồm bài thi trắc nghiệm và bài thi viết. Hai môn thi Tin học và Tiếng Anh là môn điều kiện để quyết định thí sinh có được thi tiếp các môn Kiến thức chung và chuyên ngành hay không. Bài thi được chấm theo thang điểm 100. Môn kiến thức chung tính hệ số 1. Môn nghiệp vụ chuyên ngành bài thi viết tính hệ số 2 và bài thi trắc nghiệm tính hệ số 1. Kết quả thi tuyển là tổng số điểm của các bài thi môn kiến thức chung và môn nghiệp vụ chuyên ngành. Người trúng tuyển phải có đủ các điều kiện: Có đủ các bài thi của các môn thi; có điểm của mỗi bài thi đạt từ 50 điểm trở lên. Kết quả thi tuyển lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi tuyển dụng của từng vị trí việc làm. Trường hợp 2 người trở lên có kết quả thi bằng nhau ở vị trí cần tuyển dụng thì người có điểm bài thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành cao hơn trúng tuyển. Nếu bài thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành bằng nhau thì người có điểm bài thi trắc nghiệm môn nghiệp vụ chuyên ngành cao hơn sẽ trúng tuyển.

Giám thị phòng thi kiểm tra giấy tờ tùy thân của thí sinh trước khi vào phòng thi.

Phát biểu khai mạc kỳ thi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Anh nhấn mạnh: Các chỉ tiêu tuyển dụng đã được đối chiếu kỹ với yêu cầu vị trí, việc làm của các cơ quan, đơn vị và thông báo công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng chí đề nghị các thành viên của Hội đồng tuyển dụng, Ban coi thi, Ban giám sát, Tổ giúp việc thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ để các thí sinh được dự thi trong môi trường  bình đẳng, dân chủ, khách quan, đạt kết quả cao nhất.

Trao đổi với phóng viên về kế hoạch, quy trình tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2017, đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2017 của tỉnh cho biết, để kỳ thi tuyển đạt kết quả cao nhất, Sở Nội vụ đã tham mưu với UBND tỉnh báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch tuyển dụng và xây dựng phương án tuyển dụng, thành lập Hội đồng tuyển dụng của tỉnh, thành lập các ban: Ban Giám sát, Ban coi thi, Ban ra đề thi, Tổ sao in, Tổ giúp việc. Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tiến hành xác minh, thẩm định hồ sơ của thí sinh. Sở làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan để xác định kết quả học tập, cách tính điểm của thí sinh; thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục từ khâu thông báo, tiếp nhận hồ sơ; hoàn thành kỳ xét tuyển với 16 chỉ tiêu của các đối tượng được ưu tiên theo quy định. Ban đề thi đã được cách ly từ ngày 23-10 đến hết thời gian thí sinh hoàn thành kỳ thi; lựa chọn ngẫu nhiên đề thi trong ngân hàng đề thi, sau đó được sao lưu, vận chuyển, bàn giao dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng công an. Mỗi bài thi của thí sinh sẽ có hai giám thị chấm thi, đều là những chuyên gia đầu ngành của các cơ quan, đơn vị đã được lựa chọn. Kỳ thi lần này có sự cạnh tranh lớn vì có vị trí thi tuyển chỉ lấy 1 chỉ tiêu nhưng có 24 thí sinh dự thi. Vì vậy, Hội đồng tuyển dụng sẽ làm việc để kỳ thi diễn ra đảm bảo chặt chẽ, khách quan, an toàn, bình đẳng.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục