Khánh thành Nhà bia lưu niệm Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật

Ngày 21/9, tại thôn Làng Bình, xã Xuân Quang, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã tổ chức khánh thành Nhà bia lưu niệm của Nhà xuất bản. Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Hà Thị Minh Quang, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Vũ Đình Tân, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cùng dự có đồng chí Phạm Chí Thành, Quyền giám đốc, Tổng biên tập, Chủ tịch Hội đồng biên tập, xuất bản; đại diện các phòng ban, cán bộ nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật; lãnh đạo 1 số phòng ban chuyên môn của huyện, lãnh đạo xã Xuân Quang; gia đình Bà Ma Thị Ngôi (gia đình hiến đất cho Nhà xuất bản xây dựng Nhà bia) và bà con nhân dân thôn Làng Bình, xã Xuân Quang.

Các đại biểu dự lễ khánh thành Nhà bia lưu niệm của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tại thôn Làng Bình, xã Xuân Quang.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Nhà xuất bản đã phải di chuyển, sơ tán ở nhiều nơi, trong đó có thời gian ở Chiến khu Việt Bắc. Tại Tuyên Quang, căn cứ theo yêu cầu nhiệm vụ và sự an toàn cho công tác in ấn tài liệu lúc bấy giờ, Nhà xuất bản đã di chuyển đến nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó có thời gian đóng trụ sở tại huyện Chiêm Hóa. Từ tháng 10/1950 đến tháng 4/1951, Nhà xuất bản đã chuyển từ huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên sang một số nơi thuộc huyện Chiêm Hóa, trong đó có bản Quặng, thôn Làng Bình, xã Xuân Quang ngày nay để ở và làm việc. Có thể nói, trong giai đoạn 1950-1951, khi đóng trụ sở tại huyện Chiêm Hóa, Nhà xuất bản đã hoàn thành trọng trách được giao đó là biên tập, in ấn Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng và các tài liệu phục vụ việc triển khai nghị quyết Đại hội cũng như các văn bản, tài liệu quan trọng khác phục vụ cho công cuộc kháng chiến của dân tộc.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.

Ngay sau kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, cùng với các cơ quan Trung ương, Nhà xuất bản cũng chuyển trụ sở từ An toàn khu Việt Bắc trở về Thủ đô Hà Nội. Đến nay, trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, Nhà xuất bản luôn ghi nhớ công ơn của các thế hệ lãnh đạo và đồng bào các dân tộc ở địa phương và đặc biệt là Khu ATK đã đùm bọc, giúp đỡ Nhà xuất bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ, thiếu thốn. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhờ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng bào các dân tộc đối với Nhà xuất bản, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau, được sự đồng ý của Ban Bí thư và của Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, sự hỗ trợ của các sở,ban, ngành của tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo huyện Chiêm Hóa, lãnh đạo chính quyền xã Xuân Quang, thôn Làng Bình và đặc biệt là sự cống hiến của gia đình bà Ma Thị Ngôi, đến nay Công trình Nhà bia lưu niệm của Nhà xuất bản tại bản Quặng, thôn Làng Bình, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa đã hoàn thành và trở thành điểm di tích lịch sử văn hóa đối với Nhà xuất bản trên mảnh đất này. 

Các đại biểu chụp ảnh tại công trình Nhà bia lưu niệm Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Công trình xây dựng Nhà bia lưu niệm Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tại bản Quặng, thôn Làng Bình, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang có tổng diện tích xây dựng là 210m2 với tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 1,2 tỷ đồng. Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng đối với Nhà xuất bản và nhân dân trên địa bàn, đồng thời đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (05/12/1945 - 05/12/2020). 

Nhân dịp này, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã tặng quà cho gia đình bà Ma Thị Ngôi, và cảm ơn tình cảm, sự sẻ chia của gia đình đối với việc hoàn thành công trình văn hóa mang nhiều ý nghĩa lịch sử của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật trên mảnh đất Chiêm Hóa anh hùng./.       

Ngọc Hiển - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục