Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Phát triển Châu Á khảo sát tại thôn Biến xã Phúc Sơn

Ngày 19/9, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã đến khảo sát về nhu cầu nguồn vốn thực hiện Dự án 4 về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thôn Biến, xã Phúc Sơn, do ông Hoàng Văn Xô, Phó Vụ trưởng, Vụ Kế hoạch - Tài chính Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn. Cùng đi còn có ông Keiju Mitsuhashi, Phó Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các chuyên gia hỗ trợ chuẩn bị Dự án Ủy ban Dân tộc; cán bộ Chương trình cao cấp, chuyên gia tư vấn của ADB; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Dự và đón tiếp làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa; Vũ Đình Tân, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện; đại diện các cơ quan, phòng ban chuyên môn của huyện; lãnh đạo UBND xã và nhân dân thôn Biến, xã Phúc Sơn.

Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Phát triển Châu Á khảo sát công trình thủy lợi phai Thung.

Tại thôn Biến xã Phúc Sơn, đoàn công tác đã trực tiếp đi khảo sát về nhu cầu vốn và việc đầu tư một số công trình thiết yếu như: công trình thủy lợi phai Thung, đường giao thông nông thôn. Đây là một trong những thôn còn gặp nhiều khó khăn của xã. Hiện thôn Biến nằm cách trung tâm xã khoảng 15km, có độ cao so với mực nước biến 360-900m; tổng diện tích đất nông nghiệp trên 30ha. Thôn có 185 hộ dân, trong đó tỷ lệ dân số là người dân tộc Dao chiếm gần 90%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 49%. Đời sống kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đến nay thu nhập bình quân mới chỉ đạt 1,3 triệu đồng/người/tháng. Qua trao đổi, trò chuyện với đoàn khảo sát, nhân dân thôn Biến mong muốn Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng phát triển Châu Á sẽ sớm có giải pháp cụ thể, nhanh chóng đưa nguồn vốn đầu tư về hỗ trợ cho người dân xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện cũng như sản xuất nông, lâm nghiệp của của bà con, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Tân phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

 Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Tân đã khái quát một số nét về tình hình kinh tế- xã hội của huyện. Hiện nay, Chiêm Hóa cũng là một huyện khó khăn của tỉnh với 25 xã và 01 thị trấn, trong đó có 13 xã thuộc khu vực III và 9 xã thuộc khu vực II. Toàn huyện có trên 144.800 khẩu với 18 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 78%; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện nay còn 16,03%. Bởi vậy, chính quyền địa phương và người dân mong muốn được các tổ chức đầu tư xây dựng các công trình, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống, nhất lại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Dự án 4 về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Tuyên Quang. Qua khảo sát thực tế và trò chuyện với người dân thôn Biến, xã Phúc Sơn, đoàn công tác Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng phát triển Châu Á đã tìm hiểu mong muốn, nhu cầu của nhân dân cũng như của chính quyền địa phương trong việc đầu tư xây dựng các công trình cơ bản. Theo đại diện của Ngân hàng ADB tại Việt Nam, sau chuyến khảo sát này, đơn vị sẽ phối hợp các cơ quan của tỉnh, của huyện trong việc thiết kế các công trình hạ tầng nông thôn để có các Dự án phù hợp, thiết thực nhất.

Thôn Biến, xã Phúc Sơn là một thôn đặc biệt khó khăn của xã, của huyện, vì vậy việc nhận được sự hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, sẽ là điều kiện quan trọng góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống cho nhân, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương./.

Hải Hà - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục