Hội nghị trực tuyến Hướng dẫn công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang năm 2022

Ngày 15/4, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức hội nghị trực tuyến Hướng dẫn công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang năm 2022. Dự tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa có đồng chí Triệu Đức Long, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ huyện; lãnh đạo Ban Tuyên Giáo, khối các cơ quan đoàn thể huyện.

Đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa.

Hội nghị đã thông báo kết quả giám sát và kết quả tổ chức hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh năm 2021; triển khai các nội dung của MTTQ các cấp thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang năm 2022. Theo đó, thông qua kết quả giám sát và tổ chức các buổi gặp mặt đã có 63 lượt ý kiến phát biểu tập trung phản ánh về kết quả thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang của dân tộc, địa phương nơi đại biểu sinh sống. Trong việc cưới, cơ bản các địa phương thực hiện tốt các quy định, các đám cưới đã được tổ chức trang trọng, lành mạnh, văn minh đúng quy định pháp luật, phù hợp với phong tục tập quán. Trong việc tang, nhân dân đã chấp hành những quy định, tổ chức tang lễ theo các quy ước đã được ký kết.

Tại hội nghị trực tuyến, đại biểu các huyện cũng đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm những cách làm hay, những khó khăn vướng mắc, đặc biệt là các vướng mắc liên quan đến hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, gây lãng phí về thời gian, tiền bạc, công sức của nhân dân. Đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện, trong đó MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả, “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh covid – 19”. Chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức gặp mặt các đại biểu tiêu biểu, đảm bảo 100% các xã, phường, thị trấn, các huyện, thành phố  tổ chức các hội nghị gặp mặt. Tập trung nêu gương những gia đình tiến tiến, những mô hình làm tốt về nếp sống văn minh, giữ gìn thuần phong mỹ tục để mọi người học tập. Từng bước làm thay đổi nhận thức, quan niệm cũ và hành động trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở địa phương. Xây dựng các mô hình mẫu tổ chức việc cưới, việc tang văn minh, tiết kiệm có tính lan tỏa, thu hút được sự ủng hộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục