Chiêm Hóa quan tâm phát triển Đảng trong thanh niên

Trong 5 năm (2011 - 2016), Đảng bộ huyện Chiêm Hóa đã kết nạp được 1.360 đảng viên là đoàn viên, chiếm 62% tổng số đảng viên của toàn huyện được kết nạp mới. 

Đồng chí Đặng Ngọc Minh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chiêm Hóa cho biết: Đảng bộ huyện có 55 chi bộ, đảng bộ cơ sở, với tổng số trên 7.800 đảng viên. Để công tác phát triển đảng đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy từ huyện đến cơ sở quan tâm công tác phát triển đảng, tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên, nhất là phát triển đảng viên từ đoàn viên.

Cấp ủy và  BCH Đoàn xã Trung Hà bàn giải pháp phát triển đảng viên trong đoàn viên

Đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn làm tốt công tác đánh giá, phân loại đối với tổ chức đoàn và đoàn viên; chủ động xây dựng, củng cố, kiện toàn các chi đoàn dưới cơ sở hoạt động yếu kém và rà soát số lượng đoàn viên, kịp thời bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đoàn viên, quần chúng ưu tú vào Đảng.

Từ năm 2011 đến hết đầu quý III năm 2016, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã mở 40 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn 2.390 quần chúng ưu tú, trong đó có trên 1.650 quần chúng ưu tú là đoàn viên.

Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ huyện Chiêm Hóa đã kết nạp được hơn 2.160 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên trên 7.800 đảng viên. Một số chi bộ, đảng bộ đã quan tâm thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, tiêu biểu như đảng bộ các xã: Hà Lang, Tân Mỹ, Linh Phú, Trung Hà, Nhân Lý…

5 năm qua, Đảng bộ xã Trung Hà kết nạp được 84 đảng viên, trong đó có 58 đảng viên là đoàn viên. Theo đồng chí Nguyễn Thị Tươi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, với đặc thù là một xã vùng sâu, vùng xa, nhân dân đa phần là người dân tộc thiểu số, do đó, xã đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng, nhất là nữ đoàn viên có chồng, con, không có điều kiện tham gia sinh hoạt đều.

Cấp ủy xã đã tạo điều kiện về việc phát triển đảng viên nữ trong tuổi Đoàn. Đối tượng tạo nguồn đảng viên cũng được tập trung vào những đoàn viên ưu tú có ý chí trong phát triển kinh tế, trưởng các đoàn thể và cán bộ thôn.

Các đoàn viên sau khi kết nạp Đảng đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, từng bước trưởng thành và giữ các chức vụ ở xã và thôn. Cụ thể, trong số 58 đảng viên mới kết nạp có 23 đảng viên giữ các chức vụ chủ chốt của xã, thôn như: Công an xã, trưởng thôn, phó thôn, công an viên, bí thư chi đoàn… Với nhiều cách làm, trong 5 năm qua, 100% chi đoàn trong xã đều có đoàn viên được kết nạp Đảng. 

Anh Bàn Văn Tuấn, Bí thư Đoàn xã Linh Phú cho biết: Ngoài thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi ở cơ sở, các phong trào thi đua “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Tuổi trẻ Chiêm Hóa tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”… được Đoàn xã triển khai cụ thể.

Các đoàn viên đã tích cực tham gia các hoạt động thiết thực tại địa phương như tình nguyện xây đường bê tông vào Trường Mầm non xã, hỗ trợ ngày công đổ bê tông nền nhà bán trú cho học sinh Trường Tiểu học xã; xây dựng 4 cầu dân sinh kiên cố cho 4 thôn khó khăn và hỗ trợ 6 con lợn giống, xây 2 chuồng lợn cho 3 hộ đoàn viên nghèo trong xã.

Thông qua các hoạt động, Đoàn xã đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo điều kiện, môi trường để đoàn viên rèn luyện, cống hiến, từ đó lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn đoàn viên có chất lượng cho Đảng xem xét, kết nạp.

Có thể nói, từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn trong toàn huyện, công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên đã được nâng lên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục