Chiêm Hóa khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa là đảng viên

Huyện ủy Chiêm Hóa phấn đấu đến hết năm 2019, 100% trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là đảng viên; đến năm 2020 cơ bản bố trí bí thư chi bộ là trưởng thôn, tổ trưởng dân phố. Hiện nay, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã và đang tập trung rà soát, khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa là đảng viên, đồng thời tiến tới thực hiện linh hoạt mô hình bí thư chi bộ làm trưởng thôn, tổ trưởng dân phố.

Trưởng thôn, tổ trưởng dân phố có vai trò quan trọng, là người tuyên truyền, triển khai các chủ trương, nghị quyết của cấp trên trực tiếp đến người dân. Năng lực, hiệu quả hoạt động của trưởng thôn tác động trực tiếp đến kết quả thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bởi vậy, ở một số thôn trưởng thôn chưa là đảng viên đã gặp khó khăn trong việc tiếp thu, triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của cấp trên đến khu dân cư.


Trưởng thôn Hà Xuân Trường, thôn Phúc Tâm, xã Phúc Thịnh tuyên truyền, vận động
nhân dân trong trồng cây ăn quả.

Ông Hà Xuân Trường, Trưởng thôn Phúc Tâm, xã Phúc Thịnh được bầu làm trưởng thôn Phúc Tâm từ tháng 4-2018. Sau nhiều năm phấn đấu, tháng 7 vừa qua, ông được kết nạp đảng. Ông Trường chia sẻ: “Sau hơn 1 năm làm trưởng thôn chưa là đảng viên, tôi nhận thấy có rất nhiều bất lợi. Vì không thể trực tiếp cùng chi ủy, chi bộ tham gia bàn bạc, xây dựng nghị quyết. Các chủ trương của chi bộ đều do bí thư truyền đạt lại để triển khai thực hiện. Nhiều khi tiếp thu chủ trương không đầy đủ, triển khai đến dân không tới, hiệu quả công việc không cao”.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, đầu năm 2018, toàn huyện có 58/378 trưởng thôn (chưa sáp nhập) chưa là đảng viên ở 17 xã, chiếm 15,3%. Nhằm khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa là đảng viên, Thường trực Huyện ủy chỉ đạo các đảng bộ cơ sở rà soát, đánh giá chất lượng trưởng thôn. Những trường hợp chưa là đảng viên nhưng đủ điều kiện, có nguyện vọng phấn đấu vào đảng, thì lập kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ kết nạp đảng. Đồng thời, tập trung lãnh đạo tốt việc tạo nguồn, phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, quan tâm đối tượng trưởng thôn chưa phải đảng viên, chi bộ ít đảng viên, chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên.

Thường trực Huyện ủy chỉ đạo thực hiện tốt quy hoạch, bồi dưỡng đảng viên làm trưởng thôn; từng bước thay thế những cán bộ không đủ năng lực, uy tín. Trong quá trình sáp nhập thôn, tổ dân phố ưu tiên lựa chọn trưởng thôn, tổ trưởng dân phố  là đảng viên, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng dân phố.

Thường trực Đảng ủy xã Tri Phú kiểm tra hồ sơ chuẩn bị kết nạp đảng của quần chúng ưu tú.

Tri Phú có tới 8 trưởng thôn chưa là đảng viên và là một trong những xã có tỷ lệ trưởng thôn chưa phải đảng viên cao nhất huyện. Theo bà Triệu Thị Hương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tri Phú, ngay sau khi rà soát các điều kiện, Đảng ủy xã chỉ đạo chi bộ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và đã giới thiệu được 5 đồng chí trưởng thôn tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đảng ủy xã đã kết nạp đảng đối với 2 trưởng thôn thuộc thôn Bản Ba và Bản Nghiên, 3 trưởng thôn đang quá trình hoàn thiện hồ sơ chờ kết nạp. Như vậy, hiện nay, Tri Phú còn 6 trưởng thôn chưa phải là đảng viên.Tại các thôn Khun Làn, Khun Mạ và Lăng Đén, trưởng thôn do tuổi cao sức yếu nên việc kết nạp đảng viên là trưởng thôn vẫn còn khó khăn.  Đảng ủy xã đang kiện toàn nhân sự, có kế hoạch thay thế các trường hợp không đủ điều kiện tiêu chuẩn. Đặc biệt, chú trọng khâu giới thiệu, ứng cử, bầu cử trưởng thôn phải là đảng viên. Ngoài ra, trong phát triển đảng, Đảng ủy xã quan tâm phát triển đảng viên là trưởng các tổ chức đoàn thể để tạo nguồn cán bộ thôn kế cận.

Bằng các giải pháp đồng bộ, sau 1 năm thực hiện, đảng bộ huyện Chiêm Hóa đã kết nạp được 8 trưởng thôn vào đảng. Hiện nay, huyện có 296/317 trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là đảng viên, chỉ còn 21 thôn có trưởng thôn chưa là đảng viên. Trong đó, có 120 bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng dân phố.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục