KIM BÌNH PHÁT HUY THẾ MẠNH VỀ VĂN HÓA TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Với mục tiêu phấn hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, những năm qua, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa đã triển khai nhiều giải pháp và đã mang lại kết quả thiết thực. Đặc biệt, xã chú trọng phát huy nội lực, khai thác những lợi thế sẵn có để đạt các tiêu chí mang tính bền vững, trong đó có các hoạt động văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.

Trong những năm gần đây, công tác phát triển văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn Kim Bình được đẩy mạnh và phát triển từ xã đến các thôn bản. Nhiều tổ, nhóm, CLB văn nghệ, thể thao được thành lập như CLB hát then, đàn tính, CLB bóng đá nữ…thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Đặc biệt là trong dịp tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng cấp xã hàng năm đã quy tụ được rất nhiều tiết mục độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Điều đáng ghi nhận là sau 04 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, người dân trong xã đã quan tâm trú trọng gìn giữ trang phục truyền thống, tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán của dân tộc trong cuộc sống thường ngày. 

 

Các hoạt động văn hóa văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm bản sắc dân tộc

luôn được nhân dân xã Kim Bình chú trọng giữ gìn và phát huy

Trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, có hai tiêu chí thuộc lĩnh vực văn hóa là cơ sở vật chất văn hóa và thôn bản văn hóa Kim Bình đều đã hoàn thành trong năm 2014. Ðể giữ vững kết quả đạt được trong thực hiện tiêu chí văn hóa, xã Kim Bình xác định tiếp tục đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trú trọng phát huy hiệu quả hoạt động của các đội văn nghệ quần chúng ở thôn bản, tiếp tục sưu tầm luyện tập các tiết mục đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn xã và tổ chức giao lưu biểu diễn trong những ngày lễ, tết của đất nước và phục vụ chính trị tại địa phương. Đây chính là yếu tố quan trọng vừa để Kim Bình tiếp tục duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vừa có tác động tích cực đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu, gắn cuộc vận động với phong trào xây dựng nông thôn mới. Qua đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh và tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. 

Hiện nay, Kim Bình đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đạt 02 tiêu chí về nhà ở dân cư và trường học trong năm 2015. Với việc tiếp tục duy trì và phát huy các hoạt động văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn sẽ góp phần quan trọng để Kim Bình giữ vững các chỉ tiêu trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo./.

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục