Không khí lao động sản xuất những ngày cuối năm ở Nhà máy đũa Phúc Lâm

Trong những ngày cuối năm 2016, tập thể cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Thương mại, sản xuất, xuất khẩu Phúc Lâm, huyện Chiêm Hoá đang ra sức thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất - xuất khẩu đã đề ra.

Có mặt tại Công ty cổ phần Thương mại, sản xuất, xuất khẩu Phúc Lâm, huyện Chiêm Hoá trong những ngày cuối năm 2016, tại nhà xưởng chế biến đũa tách trên 100 lao động đang miệt mài làm việc với không khí hết sức khẩn trương. Theo quan sát của chúng tôi, thì ở mỗi công đoạn như cắt rửa gỗ, xếp luộc, ra máy chặt, rồi đưa vào lò sấy, chọn thô, sau đó đem ra chuốt và cuối cùng là chọn tinh, đóng gói, đều được các công nhân làm một cách rất cẩn thận, đảm bảo đúng yêu cầu của hợp đồng. Chị Hoàng Thị Như Lương ở thôn An Quỳnh xã Phúc Thịnh vào làm tại Công ty đã được hơn 8 năm, hiện nay chị đang làm trực tiếp tại bộ phận chọn tinh, đây là một trong những khâu đòi hỏi ở bản thân chị cũng như các anh chị em công nhân tính kiên nhẫn, sự tỉ mỉ làm ra sản phẩm đũa gỗ đạt yêu cầu quy cách để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, một trong những thị trường có sự đòi hỏi khắt khe về mặt kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng sản phẩm. Trong những ngày cuối năm này, chị Lương và anh chị em công nhân đang thực hiện chế độ tăng ca, góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đảm bảo cung ứng đủ số lượng sản phẩm cho đối tác theo hợp đồng đã cam kết.

Công nhân Nhà máy đũa Phúc Lâm đang khẩn trương hoàn thiện sản phẩm đũa tách xuất khẩu

Tại nhà xưởng gia công phong bì, hơn 80 công nhân cũng đang gấp rút hoàn thiện các sản phẩm của mình. Tại đây, chị em công nhân thực hiện làm rất nhiều loại phong bì để cung cấp cho thị trường Nhật Bản, mỗi loại đều có vẻ đẹp và ý nghĩa riêng, do vậy đòi hỏi ở mỗi chị em phải thật sự khéo léo, tỉ mẩn trong từng chi tiết. Cụ thể như gia công phong bì đám cưới, đây là mọt trong những loại đặc biệt nhất của Nhật, nó được trang trí bắt mắt với sợi giấy bện hai màu đỏ, trắng hoặc màu vàng, bạc được thắt nút ở giữa thành hình chiếc kéo hoặc bông hoa... Hay như gia công phong bì mừng trẻ em ra đời; mừng lễ trưởng thành; mừng thọ; mừng các ngày lễ, tết trong năm... Những phong bì chúc mừng nói chung này đều được chị em công nhân tết, thắt dây mizuhiki màu trắng, đỏ hoặc vàng với nhiều hình dạng khác nhau nhằm biểu đạt ý nghĩa riêng và thể hiện tấm lòng của người trao tặng.

Xưởng gia công phong bì tại công ty cổ phần thương mại sản xuất xuất khẩu Phúc Lâm

Nhà máy sản xuất gỗ đũa tách xuất khẩu Phúc Lâm được xây dựng trên diện tích hơn 2 ha tại cụm công nghiệp An Thịnh, huyện Chiêm Hoá, tổng số vốn đầu tư ban đầu gần 7 tỷ đồng. Sau 10 năm đi vào hoạt động, đến nay Công ty cổ phần Thương mại, sản xuất xuất khẩu Phúc Lâm đã xây dựng thêm 1 nhà xưởng gia công phong bì 2 tầng có tổng diện tích mặt sàn 1.600 m2 với tổng kinh phí đầu tư trên 2 tỷ đồng. Việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn, tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn huyện. Với sự cố gắng, quyết tâm của tập thể cán bộ, anh chị em công nhân, năm 2016 công ty sản xuất ước đạt gần 188 triệu đôi đũa tách, đạt 110% Kế hoạch; thực hiện gia công trên 2,2 triệu sản phẩm phong bì; doanh thu ước đạt gần 30 tỷ đồng, đạt 100% Kế hoạch năm. Công ty đảm bảo chi trả cho trên 200 cán bộ, công nhân với mức lương bình quân từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2017 và những năm tiếp theo, Công ty cổ phần Thương mại, sản xuất xuất khẩu Phúc Lâm, huyện Chiêm Hoá tiếp tục duy trì hoạt động của Nhà máy, phấn đấu hoàn thành vượt mức Kế hoạch sản xuất đũa tách và phong bì truyền thống đảm bảo cung cấp cho thị trường Nhật Bản, qua đó tạo việc làm ổn định và từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động, tích cực góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng dần tỷ trọng kinh tế công nghiệp tại địa phương./.

Hải Hà - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục