Hiệu quả sản xuất cây trồng vụ đông ở xã Tân Thịnh

Từ nhiều năm nay, sản xuất cây trồng vụ đông trên địa bàn xã Tân Thịnh huyện Chiêm Hóa luôn được trú trọng và đã trở thành cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Vụ đông năm nào gia đình ông Hoàng Văn Hòa ở thôn Nà Nghè xã Tân Thịnh cũng trồng ngô lấy hạt, bắp cải và cà rốt trên 1.500m2 đất ruộng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ vụ động mang lại, năm 2016 gia đình ông Hòa quyết định cải tạo, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông trên 800m2 đất vườn, trong đó chủ yếu là trồng xúp lơ, su hào, bí quả... Do được chăm sóc tốt nên toàn bộ rau xanh của gia đình ông Hòa đã bắt đầu cho thu hoạch, ước tính với giá thu mua như hiện nay gia đình ông sẽ thu về gần 20.000.000đ ở vụ đông này.

 Ông Hoàng Văn Hòa, thôn Nà Nghè xã Tân Thịnh chăm sóc vườn rau của gia đình.

Do làm tốt công tác tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích vụ đông, nên từ nhiều năm nay, xã Tân Thịnh là một trong địa phương duy trì hiệu quả phong trào trồng cây vụ đông, đặc biệt là thâm canh các loại rau màu, chỉ tính riêng trong năm 2015, giá trị kinh tế mang lại từ trồng cây vụ đông toàn xã đạt trên 1 tỷ đồng. Vụ đông năm 2016, xã Tân Thịnh mở rộng diện tích cây trồng có giá trị, hiệu quả kinh tế cao, dễ tiêu thụ như: Ngô nếp, bí đỏ, và rau xanh các loại. Cơ cấu cây trồng vụ đông được bố trí khá hợp lý với 83 ha ngô; 26 ha khoai lang và 65 ha rau màu. Để nâng cao hiệu quả cây trồng, xã đã chỉ đạo các thôn bản thực hiện nghiêm túc kế hoạch sản xuất vụ đông ngay từ khâu bố trí thời vụ sản xuất đến việc chuẩn bị giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo đúng kỹ thuật; khuyến khích người dân mở rộng diện tích và hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, sử dụng các loại cây trồng có giá trị và hiệu quả kinh tế cao; Hiện nay, địa phương đang tập trung tuyên truyền, vận động các hộ nông dân khẩn trương thu hoạch một số diện tích rau màu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các cây vụ đông ngắn ngày còn thời vụ; tiếp tục quay vòng nhanh các cây rau ngắn ngày trên những diện tích đã cho thu hoạch để có thêm thu nhập, đảm bảo vụ đông thắng lợi.

Có thể nói, nhiều năm trở lại đây sản xuất vụ đông đã trở thành vụ sản xuất quan trọng đối với đời sống của bà con nông dân ở xã Tân Thịnh. Đây cũng là một trong những hướng đi quan trọng không chỉ giải quyết việc làm, mà còn góp phần giúp người nông dân cùng với chính quyền địa phương thực hiện tiêu chí về thu nhập theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

Hải Hà - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục