Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa triển khai thực hiện Quyết định số 22 của Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực. Qua đó, góp phần giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về địa phương ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập với cộng đồng.

Chị Hoàng Thị Thịnh, thôn An Thịnh, xã Tân An đã chấp hành xong án phạt tù được Ngân hàng CSXH huyện giải ngân, cho vay vốn 100 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản và phát triển kinh tế rừng. Chị và gia đình rất vui mừng, phấn khởi, cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã tin tưởng, tạo điều kiện cho gia đình chị vay vốn đầu tư cho mô hình sản xuất, tạo thu nhập ổn định, giúp bản thân chị xóa bỏ tự ti, mặc cảm, từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Chị Hoàng Thị Thịnh, thôn An Thịnh, xã Tân An chăn nuôi trâu, đầu tư phát triển rừng từ nguồn vốn vay ưu đãi.

Ngay sau Hội nghị triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, xã Tân An đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các Tổ Tiết kiệm và Vay vốn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ để người chấp hành xong án phạt tù có đủ điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi; đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác này, tăng cường lan tỏa thông điệp tích cực, xóa đi kỳ thị để xã hội đón nhận và hỗ trợ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa cho biết, thực hiện Quyết định số 22 của Chính phủ, Ngân hàng đã chủ động phối hợp với Công an các xã, thị trấn, công an huyện lập danh sách các đối tượng chấp hành xong án phạt tù có đủ điều kiện để vay vốn. Ngày 05 hàng tháng, Ngân hàng phối hợp với công an xã, thị trấn, phối hợp với các tổ TK&VV, các tổ chức hội nhận ủy thác từ huyện đến cơ sở tổ chức tuyên truyền hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục để hỗ trợ cho các đối tượng vay vốn làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế, sớm hòa nhập với cộng đồng. 

Ngân hàng CSXH, các tổ chức hội, Tổ TK&VV thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các đối tượng thụ hưởng sử dụng vốn vay hiệu quả.       

Công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù thể hiện sâu sắc chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Chính phủ là một trong những chính sách quan trọng, giúp giúp người chấp hành xong án phạt tù có điều kiện được học nghề, sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng và ổn định cuộc sống khi trở về địa phương./.

Tài Tùng – Văn Linh

Tin cùng chuyên mục