Ngày mới ở thôn Biến, xã Phúc Sơn

Đến thôn Biến, xã Phúc Sơn vào mùa đông trong buổi sáng sớm hay khi đêm xuống, ta mới cảm nhận được cái lạnh buốt của nơi núi cao đá dựng. Nhưng ở đây, khi màn sương mù tan dần, khắp nơi ngập tràn ánh nắng, cả thung lũng như bừng tỉnh giấc. Giờ đây ô tô có thể tới trung tâm thôn Biến, đời sống vật chất và tinh thần của bà con nhân dân trong thôn cũng ngày một nâng cao.

Anh Phùng Thừa Văn, dân tộc Dao đang điều khiển chiếc máy làm đất vào thửa ruộng rộng hơn 2.000m2 của gia đình. Đồng đất ở đây chủ yếu là màu pha cát,  khá phù hợp trồng ngô và lạc. Cùng với trồng lúa nước để đảm bảo lương thực thì đây cũng là 2 loại cây chủ lực được bà con trong thôn tập trung gieo trồng để vừa phục vụ chăn nuôi, vừa phát triển kinh tế hộ gia đình. Anh Văn cho biết, để kịp thời cho sản xuất lạc vụ xuân, gia đình anh đã chuẩn bị về giống, phân bón, các loại vật tư cần thiết và đặc biệt là chủ động nguồn nước tưới tiêu để đảm bảo cho cây trồng có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, đường đi lại từ thôn đến xã đã được cứng hóa, vừa dễ dàng cho việc đi lại, lại vừa thuận lợi cho việc giao thương, trao đổi hàng hóa và mua các phương tiện cần thiết phục vụ cho sản xuất nên đời sống của gia đình anh và bà con trong thôn đã được cải thiện đáng kể. 

Hiện nay, ngoài việc tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, công tác giáo dục cũng được các hộ dân trong thôn quan tâm thực hiện. Thôn có điểm trường Mầm non, Tiểu học và 01 lớp bổ túc THCS, trong đó Tiểu học đông nhất có 05 lớp với 68 học sinh. Trước đây, đường xá đi lại còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhưng các thầy cô giáo bằng tâm huyết và lòng yêu nghề đã tự nguyện gắn bó với thôn vùng cao đặc biệt khó khăn này. Hiện nay, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, cộng với cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, nhất là đường giao thông đến điểm trường thôn được cứng hóa sẽ là điều kiện thuận lợi để công tác giáo dục nơi đây ngày càng phát triển. 

Công tác giáo dục tại thôn Biến ngày càng được quan tâm phát triển

Thôn Biến có 171 hộ gia đình với trên 720 nhân khẩu, là thôn có nhiều hộ gia đình nhất trên địa bàn xã Phúc Sơn, trong đó trên 90% là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, khi lên được điểm thôn là cả một chằng đường dài với dốc, mỏm đá, chỉ có đi bộ mới lên tới nơi thì nay, với việc Quốc lộ 279 hoàn thành, cộng với việc bê tông hóa con đường dẫn lên thôn thì việc đi lại cũng như  giao thương, trao đổi hàng hóa của bà con với các thôn, với xã đã thuận lợi hơn nhiều. Bởi vậy, hiện nay, đa số các hộ dân trong thôn đã sắm được máy làm đất; có phương tiện nghe nhìn, xe gắn máy. Nhiều hộ trong thôn sắm được máy say sát, ô tô làm dịch vụ phục vụ cho sản xuất của nhân dân trong thôn. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, bà con trong thôn đã tự nguyện đóng góp cát sỏi, ngày công, kinh phí để bê tông hóa được gần 2km đường thôn…Năm 2014, thôn Biến có 18 hộ thoát nghèo, giảm số hộ nghèo của thôn xuống còn 78 hộ, số hộ khá tăng lên gần 30 hộ, đời sống của bà con trong thôn ngày càng được cải thiện và từng bước được nâng cao. Hàng năm, toàn thôn có trên 80% hộ gia đình đạt danh hiệu Văn hóa, thôn Biến nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Hiện nay, mong muốn lớn nhất của bà con thôn Biến, xã Phúc Sơn là có điện lưới quốc gia, phục vụ cho sinh hoạt và lao động sản xuất của nhân dân. Với sự đoàn kết, nỗ lực lao động sản xuất của các hộ gia đình, thôn Biến đang chuyển mình mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương./.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục