Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hoá cải cách nâng cao chất lượng phục vụ

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội  huyện Chiêm Hoá luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, trong đó thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp  trên địa bàn huyện.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận "Một cửa" tại Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hóa.

Có mặt tại phòng một cửa Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hoá vào cuối giờ chiều, mặc dù gần hết ngày nhưng lượng người đến giao dịch khá đông đúc. Đây là nơi khâu kết nối tất cả các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị, qua đó, xây dựng cơ chế điều hành thống nhất trong cơ quan, tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc cho mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây. Anh Cao Xuân Luyến, thôn Đồng Ẻn, xã Kim Bình cũng như người dân đến phòng một cửa đều cảm thấy thoải mái, hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo và tận tình của các cán bộ BHXH huyện. 

Cùng với việc phân công, phân nhiệm “đúng người, đúng việc”, nhằm tạo ra sự chuyển biến thực sự trong việc thu và giải quyết hưởng các chế độ, BHXH huyện đã bố trí trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện làm việc và phục vụ cho người dân đến liên hệ giao dịch. Đồng thời niêm yết đầy đủ các hướng dẫn về thủ tục giải quyết chế độ BHXH, BHYT; triển khai và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; quán triệt phương châm “chuyển đổi phong cách hành chính sang tác phong phục vụ”. Cùng với đó, BHXH huyện cũng tăng cường đào tạo, bố trí cán bộ các bộ phận chuyên môn phối hợp giao nhận hồ sơ tại bộ phận "Một cửa" nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của bộ phận này. Nhiều thủ tục đã được tinh giản, giảm các khâu trung gian, tiết kiệm công sức và thời gian đi lại cho đối tượng. Nhiều trường hợp như đổi thẻ BHYT, theo quy định là 7 ngày nhưng rút ngắn lại giải quyết trong thời gian từ 1-2 ngày. Việc chốt sổ cho Người lao động theo quy định là 7 ngày nhưng nhiều trường hợp chỉ thực hiện trong 3 ngày. Bà Nguyễn Thị Hiền, giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hoá cho biết, từ đầu năm đến nay BHXH huyện tiếp nhận trên 13 nghìn hồ sơ, các hồ sơ được xử lý đúng quy định; đơn vị đã phối hợp tốt với ngành Bưu Điện tổ chức triển khai thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện, việc chi trả đảm bảo đúng hẹn, lịch sự, nhanh chóng. Đặc biệt, những trường hợp người hưởng bị bệnh, cao tuổi, không đến nhận trực tiếp được có yêu cầu thì sẽ được chi trả tận nhà của đối tượng. Đồng thời, BHXH huyện định kỳ tổ chức lấy ý kiến đóng góp của đối tượng thụ hưởng các chế độ BHXH, từ đó chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, góp phần phục vụ đối tượng ngày một tốt hơn. 

Với những nỗ lực của ngành BHXH nói chung và đội ngũ cán bộ BHXH huyện Chiêm Hoá nói riêng sẽ góp phần tạo niềm tin vững chắc của đối tượng vào việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện./.

                                                                    

Ngọc Hiển- Văn Linh

Tin cùng chuyên mục