Nô nức Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hoá xuân Quý Mão năm 2023

Ngày 29/01 (mùng 8 tháng Giêng), trong không khí vui xuân năm mới Quý Mão 2023, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ hội Lồng tông với chủ đề: “Tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống và kết nối du lịch huyện Chiêm Hoá”.

 

Dự Lễ hội có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Sáng Vang, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đại biểu các cơ quan trung ương; lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh, đại biểu các huyện thuộc tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn; các đồng chí lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, cùng nhân dân và du khách gần xa.

Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ chính được chuẩn bị công phu, chu đáo, tổ chức cúng tế tại Đền Bách Thần. Sau đó đoàn rước 11 mâm Tồng về sân  trung tâm của huyện Chiêm Hóa. Thầy cả và các thầy giúp việc làm lễ đặt mâm Tồng, tạ ơn trời đất, cầu sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà. Cuối phần lễ là nghi lễ tịch điền (lễ cày ruộng) với mong muốn những đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu…

Đại biểu cùng toàn thể du khách thập phương đã cùng đón xem màn hát múa tái hiện lại không khí thi đua, lao động sản xuất của 300 em học sinh trường THPT Chiêm hoá với chủ đề: "Xuân trên quê hương".

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hoá chúc phúc đầu xuân và đánh trống khai hội.

Lễ hội Lồng Tông huyện Chiêm Hoá được tổ chức theo nghi lễ và phong tục truyền thống của người Tày, Nùng. Đây là một hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự khát vọng của con người trong sự hoà hợp trời và đất, âm dương, cầu mong cho mua thuận gió hoà, quốc thái, dân an, thiên hạ thái bình cầu cho cuộc sống con người  khoẻ mạnh, no đủ, vạn vật sinh sôi.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện phát lộc đầu năm mới cho đại biểu và Nhân dân, du khách dự Lễ hội.

Các đại biểu và Nhân dân dự Hội tung còn tại Lễ hội Lồng tông xuân Quý Mão 2023.

Lãnh đạo Trung tâm Văn hóa TTTT huyện trao giải, chúc mừng anh Ma Văn Đức tung còn trúng vòng tròn đồng tâm.

Trong không gian của Lễ hội diễn các trò chơi dân gian; chiêm ngưỡng quả còn khổng lồ; thăm quan không gian văn hoá các dân tộc của huyện; tham quan hội chợ xuân với những sản vật hấp dẫn của địa phương tạo không khí vui tươi nhân dịp xuân mới giữa các dân tộc trên địa bàn. 

Các đại biểu thăm quan các hoạt động tại Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hóa xuân Quý Mão 2023.

Một số hoạt động văn hóa, thể thao tại Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hóa xuân Quý mão 2023.

Huyện Chiêm Hoá xác định xây dựng lễ hội Lồng tông trở thành thương hiệu và là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục