Nông dân Chiêm Hóa phấn khởi thu hoạch các loại cây trồng vụ đông

Xác định vụ đông là sản xuất vụ chính, nông dân tại các địa phương trên địa bàn huyện đã tập trung vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Hiện nay, một số cây vụ đông sớm như dưa chuột, ớt, ngô sinh khối, rau đậu… đã cho thu hoạch, với giá bán ổn định.

Những ngày này, gia đình chị Đào Thị Cương ở thôn Điểng, xã Nhân Lý cũng đang bận rộn vào vụ thu hoạch ớt trồng trên đất ruộng. Đây đã là vụ thứ 3 gia đình chị thực hiện mô hình trồng ớt theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ngoài trồng ớt chỉ địa thì năm nay gia đình chị còn trồng giống ớt dài xuất khẩu sang Nhật Bản. Hiện tại, với diện tích hơn 1.000m2 trồng ớt, mỗi đợt gia đình chị Cương hái được 80-100kg ớt quả. Với giá bán ổn định như hiện nay, ước tính trong vụ đông này gia đình chị cũng có thu nhập từ 35-40 triệu đồng. 

Chị Đào Thị Cương, thôn Điểng, xã Nhân Lý thu hoạch ớt vụ Đông 2023.

Trên cánh đồng ở thôn Nà Nghè, ngay từ sáng sớm, bà con nông dân đã nhộn nhịp ra đồng thu hoạch ngô sinh khối. Ông Hoàng Văn Hồng, một trong những hộ có diện tích ngô nhiều nhất thôn chia sẻ: Vụ đông năm nay gia đình ông chỉ tập trung gieo trồng cây ngô sinh khối với diện tích trên 5.000m2, nhờ gieo trồng sớm và chăm sóc tốt nên cây ngô năm nay cho sản lượng khá cao. Bình quân khoảng từ 40 đến 42 tấn/ha. Hiện tại, gia đình ông đang tập trung nhân lực để thu hoạch toàn bộ diện tích kịp thời giải phóng đất tiếp tục chuẩn bị cho gieo cấy lúa vụ xuân. 

Nông dân xã Tân Thịnh thu hoạch ngô sinh khối năm 2023.

Năm 2023, xã Tân Thịnh gieo trồng được trên 80ha ngô lấy hạt, trên 60ha ngô làm thức ăn gia súc; cây ớt trên 10ha; cây dưa chuột trên 10 ha và rau đậu các loại. Nhìn chung các loại cây trồng vụ đông năm nay phát triển khá tốt, hiện tại, bà con đang bước vào thu hoạch sớm một số loại cây trồng như ngô sinh khối, dưa chuột; ớt… với niềm vui được mùa, được giá. Cùng với tập trung thu hoạch cây trồng vụ đông, thời điểm này địa phương cũng chỉ đạo nông dân làm đất; gieo mạ, chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Đông Xuân 2024. 

Sản xuất vụ đông được mùa, được giá giúp bà con nông dân có thêm động lực để bắt tay vào sản xuất vụ Đông Xuân 2024 đảm bảo trong khu thời vụ tốt nhất./.

Hồng Nhung, Văn Linh

Tin cùng chuyên mục