Chị Phạm Kim Dung làm giàu từ chăn nuôi

Hiện nay, trên địa bàn xã Ngọc Hội, nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi. Chị Phạm Kim Dung, thôn Nà Ngà, xã Ngọc Hội là một điển hình như vậy. Với tinh thần chịu thương chịu khó, tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người, nhiều năm nay, gia đình chị vươn lên làm giàu từ chăn nuôi trâu, bò, là hộ điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.

Với lợi thế đất vườn đồi rộng, khu chăn nuôi của gia đình Chị Dung có diện tích khoảng 1ha. Ngoài diện tích dành cho chuồng trại, thì 0,8ha được gia đình trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Chị Dung cho biết, hiện nay, số lượng đàn trâu, bò của gia đình duy trì khoảng 80 con, bao gồm cả trâu bò thịt và sinh sản; thời điểm nhiều nhất chị nuôi đến 200 con trâu, bò. Với số lượng lớn nên gia đình phải xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, nguồn thức ăn dự trự lớn và quan trọng nhất là đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh tốt. Cách chăm sóc và chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn trau bò vỗ béo cũng khác với đàn trâu bò sinh sản. Gia đình chị Dung cũng là hộ trực tiếp bán thịt thương phẩm trâu, bò ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài huyện.

Mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình Phạm Kim Dung, thôn Nà Ngà, xã Ngọc Hội.

Cùng với chăn nuôi trâu bò, gia đình chị Dung nay đã mở rộng chăn nuôi thêm lợn, Nhím với số lượng từ 50 đến 100 con/ đàn nuôi, tạo thêm nguồn cung cho thị trường. Kiến thức và kinh nghiệm chăn nuôi là yếu tốt then chốt giúp những hộ gia đình chăn nuôi như chị Dung dám mạnh dạn phát triển chăn nuôi với quy mô đàn lớn, mang tính hàng hóa, đem lại thu nhập cao, trừ chi phí mỗi năm cũng thu về cho gia đình chị từ 100 – 200 triệu đồng. Cuộc sống gia đình ngày một nâng lên, đây cũng là điều kiện để mỗi gia đình phát huy nội lực của mình có nhiều đóng góp cho địa phương xây dựng nông thôn mới.

Từ mô hình của gia đình chị Phạm Kim Dung, thôn Nà Ngà, xã Ngọc Hội có thể thấy, việc đầu tư cho chăn nuôi gia súc, gia cầm vẫn đang đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho lao động ngay tại địa phương.

Văn Linh – Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục