Chiêm Hóa giải tỏa hành lang ATGT: Lấy công tác tuyên truyền, vận động là chính

Từ các trục đường xã đến quốc lộ đều được giải tỏa thông thoáng, những ô che, mái vẩy lụp xụp bị dỡ bỏ, các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường buôn bán không còn... là kết quả của những việc làm cụ thể, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền huyện Chiêm Hóa sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 49-NQ/HU ngày 29-3-2017 về tăng cường quản lý đất đai; quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Thanh niên thị trấn Vĩnh Lộc giúp đỡ nhân dân tháo dỡ, giải tỏa hành lang ATGT đường bộ

Chiêm Hóa là một trong những địa bàn có nhiều phức tạp về lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè đã tồn tại nhiều năm nay. Năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Chiêm Hóa đã ban hành Nghị quyết 49 về tăng cường quản lý đất đai; quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, lấy công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là chính. Để tiến hành vận động, huyện đã chọn một số tuyến đường mẫu các xã đã và đang trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới làm điểm như Yên Nguyên, Kim Bình, Hòa Phú, Phúc Thịnh...

Các xã đã tổ chức rà soát, mời những hộ vi phạm tham dự, trực tiếp có lãnh đạo Đảng ủy, UBND chủ trì, giải đáp, đối thoại thắc mắc cho bà con. UBND các xã đã thành lập tổ giúp việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn. Tổ giúp việc đã trực tiếp xuống hiện trường hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình chặt, thu dọn cây cối và các công trình trên đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thành công từ các tuyến đường mẫu, 26/26 xã, thị trấn đồng loạt tổ chức tuyên truyền, vận động, thực hiện công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo báo cáo rà soát của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chiêm Hóa, năm 2017, toàn huyện có hơn 2.850 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Đến nay đã có hơn 2.400 trường hợp tự giác tháo dỡ, giải tỏa công trình vi phạm. Riêng trong tháng 10-2018, toàn huyện đã giải tỏa trên 100 trường hợp vi phạm. 

Qua rà soát, xã Tân An có 55 hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông. Đến nay, 54 hộ đã tự giác chấp hành theo quy định, 1 hộ đi làm ăn xa chưa tiến hành tháo dỡ. Anh Ma Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo giải tỏa các vi phạm và 11 thôn bản cũng thành lập ban chỉ đạo với nòng cốt là các đảng viên trong chi bộ, người có uy tín, am hiểu pháp luật. Đồng thời, xác định phần mốc giới, vị trí các hộ vi phạm để tuyên truyền, vận động và ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT.

Gia đình ông Nguyễn Văn Dương, thôn An Phú, xã Tân An xây dựng nhà ở ngay cạnh con đường liên xã Tân An đi Hà Lang, Trung Hà. Được thôn tuyên truyền, vận động, gia đình ông đã tự giác tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm.  

Tuyến đường số 4 và số 5 thị trấn Vĩnh Lộc là tuyến đường khu vực trung tâm, lưu lượng phương tiện giao thông và người dân qua lại đông. Qua rà soát, có 90 hộ thuộc diện phải giải tỏa việc lắp dựng các biển quảng cáo, mái vẩy, ô che, căng bạt để buôn bán, vật liệu xây dựng, phế liệu... lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, rãnh thoát nước. Trước khi tiến hành giải tỏa, tổ nhân dân phối hợp với tổ công tác tuyên truyền, vận động, thông báo về việc giải tỏa hành lang, yêu cầu các hộ tự giác giải tỏa. Qua đó, đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo bà con trên địa bàn, đến nay 90/90 hộ đã giải tỏa xong. 

Kết quả từ công tác vận động giải tỏa hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và cả đường thôn đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc quản lý, bảo vệ các tuyến đường. 

 
 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục